Xe bị lầy: Nguyên nhân, cách xử lý nhanh và giải pháp hiệu quả

Cảm giác bánh xe quay tít mà xe vẫn đứng im giữa vũng bùn lầy là một trong những “ác mộng” tồi tệ nhất của bất kỳ tài xế nào. Tình huống trớ trêu này không chỉ xảy ra trên những cung đường off-road hiểm trở mà còn có thể xuất hiện ngay cả ở những đoạn đường quen thuộc sau một cơn mưa lớn. 

Vậy nguyên nhân do đâu và làm thế nào để thoát lầy nhanh chóng? Bài viết này Cố vấn bán hàng Nguyễn Thị Phương của Honda Ôtô Phúc Thọ sẽ cung cấp cho bạn câu trả lời toàn diện.

Xe bị lầy là gì? Khi nào thường xảy ra?

Xe bị lầy (hay còn gọi là sa lầy, lún bánh) là tình trạng bánh xe bị mất độ bám với mặt đường, thường do lún sâu xuống bùn, cát, hoặc tuyết, khiến xe không thể di chuyển dù động cơ vẫn hoạt động. Lực ma sát giữa lốp và mặt đường không đủ lớn để đẩy xe tiến lên, dẫn đến việc bánh xe chỉ quay tròn tại chỗ.

Tình trạng này đặc biệt phổ biến trong các trường hợp:

  • Đường ướt mưa, trơn trượt: Đặc biệt là các con đường đất, đường làng sau những cơn mưa lớn.
  • Bùn đất nhão: Khi di chuyển qua các công trường xây dựng, khu vực đất nông nghiệp, đồng ruộng.
  • Đi phượt, dã ngoại: Thường xuyên phải đối mặt với các cung đường lạ, địa hình phức tạp.
  • Địa hình off-road: Các khu vực cát lún, sỏi đá, địa hình gồ ghề là thử thách lớn nhất.
Xe bị lầy
Xe bị lầy (Ảnh: sưu tầm internet).

Nguyên nhân khiến xe bị lầy phổ biến

Việc xe bị sa lầy không phải lúc nào cũng do địa hình quá khó, mà thường là sự kết hợp của nhiều yếu tố từ điều kiện đường xá, tình trạng xe cho đến kỹ năng của người lái. Hiểu rõ nguyên nhân sẽ giúp bạn phòng tránh tốt hơn.

  • Do điều kiện đường xá: Đây là nguyên nhân trực tiếp và phổ biến nhất. Đường bùn quá nhão, vũng nước quá sâu hoặc nền đất yếu khiến bánh xe dễ dàng bị lún và mất độ bám.
  • Do hệ dẫn động của xe: Xe dẫn động một cầu, đặc biệt là dẫn động cầu trước (FWD), dễ bị sa lầy hơn. Khi bánh trước bị lún, toàn bộ lực kéo của xe gần như vô dụng vì hai bánh sau không được cung cấp năng lượng để đẩy xe.
  • Do lốp xe: Lốp xe quá mòn, hết gai sẽ làm giảm đáng kể khả năng bám đường. Bên cạnh đó, áp suất lốp không phù hợp (quá căng) cũng làm giảm bề mặt tiếp xúc, khiến xe dễ bị trượt và lún.
  • Đạp ga quá mạnh khi bánh bị lún: Phản xạ tự nhiên của nhiều tài xế là nhấn ga mạnh hơn khi thấy xe bị khựng lại. Điều này chỉ khiến bánh xe quay nhanh hơn, đào sâu hơn vào bùn và làm tình hình trở nên tồi tệ.
  • Không giữ đều tay lái: Đánh lái đột ngột, liên tục khi xe đang bị lún có thể khiến bánh xe chệch hướng và lún sâu hơn vào khu vực đất yếu.

Hướng dẫn xử lý khi xe bị lầy

Khi phát hiện xe có dấu hiệu bị lầy, điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh và thực hiện các bước xử lý một cách tuần tự, tránh làm tình hình trở nên tồi tệ hơn. Đừng cố gắng nhấn ga trong vô vọng, hãy thử các bước sau:

  • B1: Giữ bình tĩnh, không nhấn ga mạnh: Dừng việc nhấn ga ngay lập tức để bánh xe không đào sâu thêm. Xuống xe và quan sát mức độ lún của các bánh xe để đánh giá tình hình.
  • B2: Xả bớt hơi lốp để tăng độ bám đường: Giảm áp suất lốp xuống khoảng 15-20 PSI sẽ làm tăng bề mặt tiếp xúc của lốp với mặt đất, từ đó tăng độ bám. Lưu ý: chỉ áp dụng cách này khi bạn có bơm lốp để bơm lại sau khi thoát lầy.
  • B3: Dùng thảm chống trượt, gỗ, cát hoặc bao tải lót dưới bánh xe: Tận dụng mọi vật liệu có thể tạo ma sát như cành cây khô, ván gỗ, thảm lót sàn xe, sỏi đá… chèn vào phía trước và sau của bánh xe đang bị lún để tạo đà cho xe vượt qua.
  • B4: Sử dụng tời kéo hoặc nhờ xe khác hỗ trợ: Nếu có xe khác đi cùng hoặc có tời kéo, đây là phương án hiệu quả. Hãy đảm bảo móc dây kéo vào các điểm chịu lực trên khung xe (thường được đánh dấu), giữ khoảng cách an toàn và phối hợp nhịp nhàng giữa hai xe.
  • B5: Khi không thể xử lý → Gọi cứu hộ: Nếu đã thử các cách trên mà không thành công hoặc tình huống quá nguy hiểm (xe bị nghiêng, gần vực sâu), đừng ngần ngại gọi sự trợ giúp chuyên nghiệp.

Liên hệ dịch vụ cứu hộ 24/7 gần nhất hoặc gọi Honda Ôtô Phúc Thọ – Hotline 084.323.6666 để được hỗ trợ.

xử lý khi xe bị lầy
Cách xử lý khi xe bị lầy (Ảnh: sưu tầm internet).

Giải pháp phòng ngừa xe bị lầy hiệu quả

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Để tránh rơi vào tình huống dở khóc dở cười giữa đường, việc chuẩn bị kỹ lưỡng trước mỗi chuyến đi, đặc biệt là đến những nơi có địa hình xấu, là vô cùng cần thiết.

  • Trang bị sẵn phụ kiện chống lầy: Luôn có sẵn trong xe các vật dụng hữu ích như xẻng gấp nhỏ, thảm chống trượt chuyên dụng, dây cáp kéo xe chịu lực tốt, và tời điện (nếu bạn là người đam mê off-road).
  • Kiểm tra và bảo dưỡng định kỳ lốp xe: Đảm bảo lốp xe luôn trong tình trạng tốt, độ sâu gai lốp đạt chuẩn và áp suất luôn đúng theo khuyến nghị của nhà sản xuất.
  • Chọn xe phù hợp nếu thường đi đường xấu: Nếu công việc hoặc sở thích của bạn đòi hỏi phải di chuyển thường xuyên trên các địa hình phức tạp, hãy cân nhắc đầu tư vào một chiếc xe SUV, bán tải có hệ dẫn động 4 bánh (4WD) hoặc dẫn động 4 bánh toàn thời gian (AWD).
  • Rèn luyện kỹ năng lái xe off-road cơ bản: Học cách giữ đều ga, chuyển số hợp lý và cách đánh lái nhẹ nhàng khi đi qua đường bùn lầy sẽ giúp bạn vượt qua thử thách một cách dễ dàng hơn.
Chọn xe phù hợp nếu thường đi đường xấu
Chọn xe phù hợp nếu thường đi đường xấu (Ảnh: sưu tầm internet).

Câu hỏi thường gặp về xe bị lầy?

Dưới đây là giải đáp cho một số thắc mắc phổ biến mà các tài xế thường gặp phải khi đối mặt với tình trạng xe bị lầy.

Xe bị lầy nên nhấn ga hay không? 

Tuyệt đối không nên. Nhấn ga mạnh chỉ khiến bánh xe quay tít, đào bùn sâu hơn và làm xe lún chặt hơn, khó xử lý hơn.

Xả hơi lốp có ảnh hưởng gì không? 

Xả hơi lốp là giải pháp tạm thời rất hiệu quả để tăng độ bám. Tuy nhiên, bạn phải bơm lại lốp ngay sau khi thoát lầy để đảm bảo an toàn khi di chuyển trên đường nhựa.

Xe số tự động bị lầy xử lý khác gì xe số sàn? 

Với xe số tự động, hãy chuyển về các số thấp như D1, L hoặc chế độ đi đường tuyết/trơn trượt. Với xe số sàn, hãy thử khởi hành bằng số 2 để giảm mô-men xoắn tức thời lên bánh xe, tránh bị trượt.

Khi nào cần gọi cứu hộ thay vì tự xử lý? 

Khi bạn đã thử mọi cách mà xe không nhúc nhích, hoặc khi xe bị lún quá sâu, bị nghiêng nguy hiểm, hoặc bạn đang ở một mình ở nơi hẻo lánh và không có dụng cụ hỗ trợ.

Nên xoay vô lăng thẳng hay đánh lái khi bị lầy? 

Hãy thử di chuyển xe về phía trước và sau một cách nhẹ nhàng. Kết hợp với việc đánh lái sang trái, sang phải một chút để bánh xe tìm kiếm điểm bám tốt hơn trên bề mặt.

Trang bị trước để không lo xe bị lầy

Tóm lại, việc xe bị sa lầy xuất phát từ ba nhóm nguyên nhân chính: Điều kiện đường xá, tình trạng xe và kỹ năng lái. Để xử lý, chìa khóa là giữ bình tĩnh, đánh giá tình hình và áp dụng tuần tự các biện pháp từ đơn giản đến phức tạp. Quan trọng nhất, giải pháp phòng ngừa luôn là ưu tiên hàng đầu.

Đăng ký lái thử các dòng SUV AWD/4WD – Giải pháp tối ưu cho mọi cung đường tại Honda Ôtô Phúc Thọ 084.323.6666

Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ







    Để lại một bình luận