Cách căn đường khi lái xe ô tô bí quyết hữu ích cho người lái mới

Hầu hết người mới cầm vô lăng đều có chung nỗi sợ: sợ cạ gương, sợ chạm vỉa, sợ xe lệch làn. Thực tế, việc căn đường không khó như nhiều người nghĩ, chỉ cần hiểu nguyên lý quan sát, tư thế ngồi và góc nhìn chuẩn, bạn sẽ tự tin kiểm soát không gian quanh xe.

Bài viết dưới đây, Cố vấn bán hàng Nguyễn Thị Phương của Honda Ôtô Phúc Thọ sẽ giúp bạn nắm vững bí quyết căn đường dễ hiểu, dễ nhớ và đặc biệt là cực kỳ an toàn cho người mới.

Hiểu đúng về kỹ năng căn đường

Trước khi học cách căn, chúng ta cần hiểu rõ vì sao kỹ năng này lại quan trọng. Căn đường không phải là một “mẹo” mà là một kỹ năng cốt lõi trong việc điều khiển xe an toàn.

Nói đơn giản, đây là khả năng bạn xác định chính xác vị trí của chiếc xe (thân xe, bánh xe, đầu xe, đuôi xe) so với môi trường xung quanh (làn đường, vạch kẻ, lề đường, xe cộ, hoặc chướng ngại vật). Căn đường tốt giúp bạn:

  • Giữ xe đi đúng tâm làn đường.
  • Tự tin khi đi vào ngõ hẹp, đường đông.
  • Tránh va quệt khi rẽ, quay đầu hoặc lùi xe.
  • Đỗ xe (song song hoặc vuông góc) chính xác và an toàn.

Nguyên lý cốt lõi để căn đường chuẩn

Trước khi bắt đầu các bài tập, có hai yếu tố nền tảng bạn bắt buộc phải nắm vững: tư thế ngồi và nguyên lý quan sát.

Tư thế ngồi ảnh hưởng trực tiếp đến góc nhìn

Bạn không thể căn đường chuẩn nếu ngồi sai tư thế. Ngồi quá cao hay quá thấp, nghiêng người sai góc đều khiến bạn ước lượng sai khoảng cách. Một tư thế “chuẩn” sẽ cho bạn góc nhìn nhất quán mỗi khi lên xe.

  • Lưng: Giữ lưng thẳng, áp sát vào ghế.
  • Tay: Tay ở vị trí 9h15 (hoặc 10h10) trên vô-lăng. Khi duỗi thẳng tay, cổ tay của bạn nên đặt vừa vặn lên điểm cao nhất của vô-lăng.
  • Chân: Chân trái đạp hết côn (xe số sàn) hoặc để thoải mái (xe số tự động), chân phải đạp hết phanh mà đầu gối vẫn hơi chùng.
  • Gương: Chỉnh gương chiếu hậu hai bên sao cho thấy một phần rất nhỏ mép thân xe (khoảng ¼ khung gương), phần còn lại để quan sát không gian phía sau và bên hông. Gương chiếu hậu giữa cabin cần bao quát toàn bộ kính sau.

Nguyên lý căn đường cơ bản (tìm điểm chuẩn)

Mỗi chiếc xe có kích thước, cột A, và điểm mù khác nhau. Do đó, bạn cần xác định “điểm chuẩn” (điểm mốc) riêng cho chiếc xe của mình.

Nguyên lý chung là sử dụng một điểm cố định trên xe (như góc chữ A, điểm giữa logo, gạt mưa) để “gióng” với vạch kẻ đường hoặc lề đường.

  • Ví dụ khi đi thẳng: Người lái thường lấy vạch kẻ đường bên trái làm chuẩn. Bạn có thể gióng sao cho vạch kẻ này “chạy” qua một điểm cố định trên góc táp-lô hoặc chân cột A bên trái.
  • Quan sát gương: Khi nhìn vào gương chiếu hậu bên trái hoặc phải, nếu bạn thấy thân xe và bánh xe chạy song song, cách đều vạch đường, nghĩa là bạn đang giữ xe đi đúng làn.

5 Bài tập vỡ lòng giúp căn đường chính xác hơn

Để hình thành phản xạ chuẩn, người mới cần tập luyện theo từng bước, từ dễ đến khó. Những bài tập dưới đây được đội ngũ huấn luyện của Honda Safe Drive áp dụng cho hàng ngàn học viên mới mỗi năm.

Bài tập 1: Căn đường khi đi thẳng

Đây là bài tập cơ bản nhất giúp bạn hình dung vị trí xe trong làn.

  • Cách tập: Tìm một đoạn đường vắng, có vạch kẻ làn rõ rệt.
  • Bí quyết: Giữ vô-lăng cố định và nhìn về xa phía trước khoảng 20-30m, thay vì tập trung vào đầu xe. Mắt của bạn nhìn càng xa, não bộ càng có nhiều thời gian xử lý, giúp xe đi thẳng và không bị lệch. Nếu bạn chỉ nhìn chằm chằm vào đầu xe, bạn sẽ có xu hướng “vật lộn” với vô-lăng và đánh lái liên tục.
Căn đường khi đi thẳng
Căn đường khi đi thẳng (Ảnh: sưu tầm internet).

Bài tập 2: Căn đầu xe khi vào chỗ hẹp (cua, đỗ)

Bài tập này giúp bạn tránh chạm vỉa hoặc va quệt đầu xe khi vào cua hoặc tiến vào chỗ đỗ.

  • Cách tập: Sử dụng cọc tiêu hoặc vỏ chai nước để tạo một “cổng” hẹp.
  • Bí quyết: Khi đầu xe gần vật cản, hãy căn qua vị trí logo (để căn giữa) hoặc góc capo (để căn lề). Một mẹo phổ biến là: “khi vai người lái ngang với mép vỉa hè hoặc vật cản, hãy bắt đầu đánh hết lái”.
Căn đầu xe khi vào chỗ hẹp (cua, đỗ)
Căn đầu xe khi vào chỗ hẹp (cua, đỗ) (Ảnh: sưu tầm internet).

Bài tập 3: Căn bánh sau khi lùi 

Căn đường khi lùi là nỗi sợ của hầu hết tài xế mới, đặc biệt là khi lùi vào chuồng.

  • Cách tập: Tập lùi thẳng theo một vạch kẻ.
  • Bí quyết: Tuyệt đối không chỉ nhìn camera lùi. Hãy kết hợp quan sát cả ba gương (hai gương sườn và gương giữa). Nếu qua gương, bạn thấy bánh sau và thân xe song song với vạch, hãy giữ vô-lăng nguyên và rà phanh nhẹ nhàng để lùi. Nếu thấy xe bị lệch, hãy bình tĩnh dừng lại, trả lái và căn chỉnh lại.
Căn bánh sau khi lùi
Căn bánh sau khi lùi (Ảnh: sưu tầm internet).

Bài tập 4: Căn đường khi đi phố hẹp

Đường đông, xe máy tạt đầu, áp sát hai bên khiến người mới dễ mất bình tĩnh và “gồng cứng” người.

  • Cách tập: Luyện tập ở tốc độ thấp trong khu dân cư hoặc đường nhỏ (vào giờ thấp điểm).
  • Bí quyết: Giữ tốc độ thật thấp, sẵn sàng rà phanh. Đánh lái dứt khoát nhưng nhẹ nhàng. Mắt luôn tập trung về phía trước để tìm lối thoát, đừng cố “ngó nghiêng” hai bên hông xe quá nhiều, hãy tin vào gương chiếu hậu.
Căn đường khi đi phố hẹp
Căn đường khi đi phố hẹp (Ảnh: sưu tầm internet).

Bài tập 5: Luyện cảm giác thân xe

Căn chuẩn không chỉ bằng mắt mà còn bằng “cảm giác lái”.

  • Cách tập: Trong một bãi đất trống, đặt hai hàng cọc tiêu hoặc vẽ hai vạch phấn song song, tạo thành một lối đi hẹp (ban đầu có thể rộng hơn thân xe 1m, sau đó hẹp dần).
  • Bí quyết: Tập di chuyển qua lại giữa hai vạch này sao cho khoảng cách từ bánh xe mỗi bên đến vạch là đều nhau (khoảng 20-30cm). Bài tập này giúp bạn “cảm” được chiều ngang của xe và hình thành phản xạ tự nhiên.
Luyện cảm giác thân xe
Luyện cảm giác thân xe (Ảnh: sưu tầm internet).

Lỗi thường gặp khi căn đường và cách khắc phục

Sai lầm phổ biến nhất của người mới là chỉ nhìn chăm chăm vào đầu xe, quên quan sát gương và bánh. Họ cũng thường đánh lái chậm, trả lái muộn hoặc căn lệch vì chưa quen với kích thước thực tế của xe.

Dưới đây là bảng tổng kết các lỗi phổ biến:

LỗiNguyên nhânCách khắc phục
Cạ gương vào vật cảnKhông xác định được điểm chuẩn thân xe. Ước lượng chiều ngang xe sai.Luôn giữ khoảng cách an toàn. Dùng thêm gương cầu lồi phụ hoặc tận dụng cảm biến cảnh báo.
Xe lệch làn, đi “lạng lách”Nhìn quá gần đầu xe. “Ghì” vô-lăng quá chặt.Tập nhìn xa 20-30m về phía trước. Thả lỏng tay, giữ vô-lăng nhẹ nhàng.
Không trả lái kịp khi cuaTập trung vào chướng ngại vật (lề đường) thay vì tập trung vào lối ra.Mắt nhìn về hướng muốn đến (lối ra của khúc cua). Quan sát song song cả hai bên gương.

Công nghệ hỗ trợ căn đường hiện đại trên xe Honda

Không chỉ dựa vào kinh nghiệm, ngày nay bạn có thể tận dụng công nghệ để lái xe an toàn và nhàn nhã hơn. Các dòng xe Honda mới được trang bị nhiều tính năng hỗ trợ quan sát thông minh, đặc biệt hữu ích cho người mới.

  • Camera 360 độ: Giúp bạn nhìn toàn cảnh quanh xe, xóa tan điểm mù khi đi vào chỗ hẹp hoặc lùi chuồng.
  • Cảm biến va chạm: Cảnh báo bằng âm thanh khi xe tiến quá gần vật cản (phía trước hoặc sau).
  • Hệ thống Honda SENSING: Tích hợp các tính năng cao cấp như Cảnh báo lệch làn (RDM) và Hỗ trợ giữ làn đường (LKAS), giúp bạn lái xe an toàn và chuẩn xác hơn trên cao tốc.

Trải nghiệm các công nghệ căn đường và hỗ trợ lái thông minh tại Honda Ôtô Hà Nội – Phúc Thọ qua hotline: 084.323.6666

Căn đường không chỉ là kỹ năng mà là phản xạ. Càng luyện tập, bạn sẽ càng tự tin. Đừng ngại! Hãy dành ít nhất 15 phút mỗi ngày để tập trong bãi trống, kết hợp nhuần nhuyễn giữa quan sát xa, nhìn gương và cảm giác lái. Chỉ sau 1-2 tuần, bạn sẽ thấy rõ sự khác biệt.

Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ







    Để lại một bình luận