Dây đai hộp số CVT Honda City: 5 Cách sử dụng kéo dài tuổi thọ

Hộp số CVT (Continuously Variable Transmission) được trang bị trên Honda City là công nghệ tiên tiến, mang đến khả năng vận hành mượt mà và tiết kiệm nhiên liệu. Một trong những thành phần quan trọng nhất của hộp số CVT là dây đai, đảm nhận vai trò truyền động giữa các puli. Hãy cùng  Honda Ôtô Phúc Thọ tìm hiểu về chi tiết dây đai hộp số trong bài viết này.

Dây đai hộp số CVT
Dây đai hộp số CVT

Tổng quan về dây đai hộp số CVT xe Honda City

Dây đai hộp số CVT đóng vai trò then chốt trong hệ thống truyền động của xe Honda City. Nó có chức năng truyền lực từ động cơ đến bánh xe, giúp xe di chuyển. Dây đai này được chế tạo từ vật liệu đặc biệt có độ bền cao, chịu được lực kéo lớn và ma sát trong quá trình vận hành.

Nguyên lý hoạt động của dây đai hộp số CVT Honda City

Dây đai hộp số CVT Honda City bao gồm 2 puli (puli chủ động và puli bị động) và một dây đai kim loại. Hai puli này có khả năng thay đổi đường kính hiệu dụng nhờ hệ thống thủy lực. Khi bạn tăng tốc, má puli chủ động sẽ di chuyển ra xa nhau, làm tăng đường kính hiệu dụng của puli chủ động. 

Đồng thời, má puli bị động sẽ di chuyển lại gần nhau, làm giảm đường kính hiệu dụng của puli bị động. Chính sự thay đổi đường kính này giúp thay đổi tỷ số truyền động liên tục, giúp xe tăng tốc mượt mà, êm ái và tiết kiệm nhiên liệu.

Để dễ hình dung, hãy tưởng tượng hai hình nón úp vào nhau. Khi một hình nón mở rộng, hình nón kia sẽ thu hẹp lại, và dây đai sẽ di chuyển lên xuống trên các hình nón này, tạo ra sự thay đổi tỷ số truyền động.

Vì sao hỏng dây đai hộp số CVT phải thay cả hộp số?

Mặc dù chi phí thay thế dây đai CVT thấp hơn nhiều so với thay cả hộp số, nhưng nhiều trường hợp hư hỏng dây đai CVT lại dẫn đến việc phải thay cả hộp số. 

Nguyên nhân là do khi dây đai bị hỏng, các mảnh vỡ của nó có thể gây hư hại cho các bộ phận khác bên trong hộp số như bánh răng, van điều khiển,… Hơn nữa, việc chỉ thay dây đai có thể không đảm bảo độ bền và hiệu quả hoạt động lâu dài như thay cả hộp số.

Một số dấu hiệu hư hỏng dây đai hộp số CVT và cách xử lý

Dây đai hộp số CVT Honda City được thiết kế để có tuổi thọ cao. Tuy nhiên, sau một thời gian sử dụng, dây đai có thể bị mòn, rạn nứt hoặc thậm chí đứt do nhiều yếu tố. Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết dây đai hộp số CVT Honda City bị hỏng:

Dấu hiệu nhận biết:

  • Xe bị rung giật khi tăng tốc, đặc biệt là khi tăng tốc đột ngột.
  • Xuất hiện tiếng ồn lạ phát ra từ hộp số, có thể là tiếng rít, tiếng hú hoặc tiếng kêu lạch cạch.
  • Xe bị trượt số, không thể tăng tốc mặc dù bạn đã đạp ga.
  • Đèn báo lỗi hộp số trên bảng đồng hồ sáng lên.

Khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào kể trên, bạn nên mang xe đến gara uy tín để kiểm tra và thay thế dây đai hộp số CVT nếu cần thiết.

Cách xử lý:

Khi gặp bất kỳ dấu hiệu nào trên, bạn nên mang xe đến gara uy tín để kiểm tra và sửa chữa. Các kỹ thuật viên sẽ kiểm tra tình trạng dây đai CVT và các bộ phận liên quan để xác định nguyên nhân và đưa ra phương án sửa chữa phù hợp. Tùy vào tình trạng hư hỏng, bạn có thể lựa chọn thay dây đai hoặc thay cả hộp số.

Cách kiểm tra và bảo dưỡng dây đai CVT Honda City

Kiểm tra định kỳ

Để đảm bảo dây đai CVT Honda City luôn hoạt động tốt, bạn nên kiểm tra định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường là sau mỗi 40.000 km). Việc kiểm tra bao gồm:

  • Kiểm tra độ mòn: Quan sát bề mặt dây đai xem có dấu hiệu mòn, rạn nứt hay không.
  • Kiểm tra độ căng: Dây đai CVT cần có độ căng phù hợp để đảm bảo hiệu quả truyền động. Nếu dây đai quá chùng hoặc quá căng đều có thể ảnh hưởng đến hoạt động của hộp số.

Cách bảo dưỡng dây đai CVT Honda City luôn bền bỉ

  • Thay dầu hộp số CVT định kỳ: Thay dầu hộp số CVT định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất (thường là sau mỗi 40.000 – 60.000 km). Việc thay dầu định kỳ giúp loại bỏ cặn bẩn, đảm bảo dầu hộp số luôn sạch và hoạt động hiệu quả, giúp bôi trơn và làm mát dây đai CVT.
  • Tránh tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp: Hành động tăng tốc đột ngột hoặc phanh gấp gây áp lực lớn lên dây đai CVT, làm giảm tuổi thọ của dây đai.
  • Không chở quá tải trọng cho phép: Việc chở quá tải trọng cũng gây áp lực lên hộp số CVT, bao gồm cả dây đai.
  • Sử dụng dầu hộp số CVT chính hãng: Sử dụng dầu hộp số CVT chính hãng Honda CVT-F hoặc Honda HCF-2. Đây là những loại dầu được Honda khuyến nghị, đảm bảo bôi trơn tốt nhất cho hộp số CVT.

Hướng dẫn sử dụng hộp số CVT Honda City luôn bền bỉ & an toàn

  1. Khởi động xe ở chế độ “P” và đảm bảo phanh tay đã được kéo: Luôn khởi động xe ở chế độ “P” (Parking) và đảm bảo phanh tay đã được kéo để đảm bảo an toàn.
  2. Chuyển số sang “D” hoặc “R” khi xe đã dừng hẳn: Chỉ chuyển số sang “D” (Drive) hoặc “R” (Reverse) khi xe đã dừng hẳn để tránh gây hư hỏng cho hộp số.
  3. Tránh tăng tốc đột ngột khi xe đang ở tốc độ thấp: Việc tăng tốc đột ngột khi xe đang ở tốc độ thấp có thể gây áp lực lớn lên dây đai CVT.
  4. Không chuyển số về “N” khi xe đang di chuyển: Không nên chuyển số về “N” (Neutral) khi xe đang di chuyển, vì điều này có thể làm mất tác dụng phanh động cơ và gây nguy hiểm.
  5. Sử dụng chế độ “S” khi cần tăng tốc nhanh hoặc vượt xe: Chế độ “S” (Sport) trên hộp số CVT Honda City cho phép xe tăng tốc nhanh hơn, phù hợp khi cần vượt xe hoặc di chuyển trên đường đèo dốc.
  6. Bảo dưỡng xe định kỳ tại các gara uy tín: Bảo dưỡng xe định kỳ tại các gara uy tín giúp bạn phát hiện sớm các vấn đề về hộp số CVT, bao gồm cả việc kiểm tra tình trạng dây đai.

Địa chỉ bảo dưỡng dây đai hộp số uy tín

Việc kiểm tra và bảo dưỡng hộp số CVT định kỳ không chỉ giúp duy trì hiệu suất xe mà còn đảm bảo sự an toàn khi lái. Nếu bạn cần hỗ trợ, hãy liên hệ Hotline/Zalo: 084.323.6666 hoặc trực tiếp tới showroom Honda ô Tô Phúc Thọ tại Thôn 3, Xã Tích Giang, Huyện Phúc Thọ, Hà Nội.

_______________________________________________ 

Honda Ô tô Phúc Thọ – Đại Lý Ôtô Honda Số 1 Việt Nam

Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ







    Để lại một bình luận

    Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

    0843236666