Hãy thử tưởng tượng một tình huống không ai mong muốn: một va chạm trực diện bất ngờ xảy ra. Theo phản xạ, cơ thể bạn lao về phía trước và đầu gối va đập rất mạnh vào khu vực táp-lô cứng nhắc. Đây chính là lúc câu hỏi “Túi khí đầu gối có cần thiết không?” trở nên quan trọng hơn bao giờ hết.
Bài viết này Cố vấn bán hàng Nguyễn Thị Phương của Honda Ôtô Phúc Thọ sẽ giải thích rõ cơ chế hoạt động, phân tích vai trò thực tế và đưa ra lời khuyên hữu ích, giúp bạn đưa ra quyết định sáng suốt khi chọn mua xe.
Túi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên xe?
Túi khí đầu gối là một bộ phận trong hệ thống an toàn bị động (SRS – Supplemental Restraint System) trên ô tô, được thiết kế chuyên biệt để bảo vệ phần dưới cơ thể của người lái và hành khách phía trước.
Vị trí và cấu tạo của túi khí đầu gối thường nằm ở phía dưới cột vô lăng (dành cho người lái) và bên dưới hộc chứa đồ của bảng táp-lô (dành cho hành khách phía trước). Nó hoạt động đồng bộ với các túi khí phía trước, nghĩa là khi cảm biến ghi nhận một vụ va chạm đủ mạnh, túi khí đầu gối sẽ bung ra cùng lúc để tạo thành một lớp đệm mềm.
Cơ chế vận hành của nó tương tự các túi khí khác:
- Hệ thống cảm biến va chạm phát hiện lực tác động mạnh, đột ngột.
- Bộ điều khiển trung tâm (ECU) phân tích tín hiệu và kích hoạt ngòi nổ.
- Ngòi nổ tạo ra một lượng khí lớn (thường là Nitơ) trong tích tắc, làm phồng túi khí.
Mục đích bảo vệ chính của túi khí đầu gối là:
- Hạn chế tối đa chấn thương cho vùng đầu gối, xương ống chân (xương chày, xương mác) khi va đập vào bảng điều khiển.
- Phối hợp với dây đai an toàn để giữ cho cơ thể người ngồi không bị trượt xuống phía dưới khi va chạm, giúp duy trì tư thế ngồi ổn định và tối ưu hóa hiệu quả của các túi khí khác.

Túi khí đầu gối có thật sự hiệu quả?
Đây là một câu hỏi gây nhiều tranh cãi. Một số thống kê từ các tổ chức an toàn uy tín như Viện Bảo hiểm An toàn Đường cao tốc Hoa Kỳ (IIHS) cho thấy, tỷ lệ giảm chấn thương tổng thể của túi khí đầu gối không cao bằng các túi khí chính. Tuy nhiên, điều đó không có nghĩa là nó vô dụng.
Nhiều nghiên cứu độc lập khác lại chỉ ra rằng túi khí đầu gối giảm đáng kể nguy cơ thương tích nặng ở vùng chân trong các vụ tai nạn nghiêm trọng.
Phân tích tình huống thực tế: Trong các vụ va chạm trực diện ở tốc độ cao, lực quán tính cực lớn có thể khiến phần thân dưới của bạn lao về phía trước với một lực khủng khiếp. Túi khí đầu gối bung ra kịp thời sẽ hấp thụ một phần lực tác động này, ngăn chặn các chấn thương nghiêm trọng như gãy xương, dập khớp gối. Điều này đặc biệt quan trọng với người cao tuổi hoặc những người có bệnh lý về xương khớp, vì họ là nhóm đối tượng dễ bị tổn thương nặng nề hơn.
Có nên chọn xe có túi khí đầu gối không?
Túi khí đầu gối không phải là trang bị bắt buộc trên mọi dòng xe, nhưng nó là một khoản đầu tư xứng đáng cho sự an toàn. Việc có nên ưu tiên tính năng này hay không phụ thuộc vào nhu cầu sử dụng và ngân sách của bạn.
Khi nào nên ưu tiên?
Bạn nên đặt túi khí đầu gối lên danh sách ưu tiên hàng đầu nếu:
- Thường xuyên di chuyển đường dài, đi cao tốc: Ở tốc độ cao, rủi ro va chạm mạnh tăng lên, và khi đó túi khí đầu gối sẽ phát huy tối đa tác dụng bảo vệ.
- Mua xe cho gia đình có người lớn tuổi, người có tiền sử xương khớp yếu: Đây là trang bị an toàn bổ sung cực kỳ giá trị để bảo vệ những người thân yêu của bạn.
- Bạn là người đặt yếu tố an toàn lên hàng đầu: Nếu bạn muốn một chiếc xe bảo vệ toàn diện nhất có thể, thì việc lựa chọn phiên bản có đầy đủ túi khí, bao gồm cả túi khí đầu gối, là điều hoàn toàn hợp lý.

Khi nào có thể cân nhắc không cần?
Bạn có thể cân nhắc phiên bản không có túi khí đầu gối trong các trường hợp:
- Di chuyển chủ yếu trong nội thành, tốc độ thấp: Trong môi trường đô thị, các va chạm thường xảy ra ở tốc độ thấp hơn, và dây đai an toàn đã có thể xử lý tốt phần lớn các tình huống.
- Ngân sách hạn hẹp: Nếu chênh lệch giá giữa phiên bản tiêu chuẩn và phiên bản cao cấp (có túi khí đầu gối) là quá lớn, bạn có thể cân nhắc để ưu tiên các tính năng khác phù hợp hơn với nhu cầu hàng ngày.
Những dòng xe Honda trang bị túi khí đầu gối
Honda luôn tiên phong trong việc trang bị các công nghệ an toàn. Tại thị trường Việt Nam, túi khí đầu gối thường xuất hiện trên các phiên bản cao cấp của những dòng xe sau:
- Honda CR-V: Thường có trên các phiên bản L hoặc RS.
- Honda HR-V: Phiên bản RS cao cấp nhất được trang bị.
- Honda Civic & Accord: Các phiên bản RS hoặc các bản cao cấp cũng được tích hợp tính năng này.
So sánh nhanh: Ví dụ, Honda CR-V bản G (tiêu chuẩn) có thể chỉ có 4-6 túi khí, trong khi bản L hoặc RS sẽ được trang bị đầy đủ hơn, bao gồm cả túi khí đầu gối cho người lái, mang lại sự bảo vệ toàn diện hơn.
Một số lưu ý khi sử dụng xe có túi khí đầu gối
Để túi khí đầu gối và toàn bộ hệ thống an toàn phát huy hiệu quả tối đa, người dùng cần tuân thủ những nguyên tắc sau:
- Luôn thắt dây an toàn và ngồi đúng tư thế: Chỉnh ghế sao cho khoảng cách từ đầu gối đến bảng táp-lô là vừa phải, không quá gần. Dây an toàn giữ bạn ở vị trí tối ưu để túi khí bảo vệ bạn.
- Không để vật cản trước khu vực túi khí: Tránh để các vật dụng, chai nước, hoặc trang trí ở khu vực dưới vô lăng và hộc đồ.
- Trẻ em dưới 12 tuổi không ngồi ở hàng ghế trước: Đây là quy tắc an toàn cơ bản, vì lực bung của túi khí có thể gây nguy hiểm cho trẻ.
- Kiểm tra định kỳ: Đèn báo SRS/túi khí trên bảng đồng hồ sẽ cảnh báo nếu hệ thống có lỗi. Hãy đưa xe đến đại lý ủy quyền để kiểm tra ngay khi thấy đèn này sáng bất thường.

Câu hỏi thường gặp về túi khí đầu gối?
Dưới đây là một vài thắc mắc phổ biến về trang bị an toàn này và câu trả lời ngắn gọn giúp bạn hiểu rõ hơn.
Túi khí đầu gối có thay thế được dây an toàn không?
Hoàn toàn không. Túi khí là hệ thống an toàn bổ sung (Supplemental Restraint System). Nó chỉ phát huy tác dụng tốt nhất khi bạn đã thắt dây an toàn đúng cách.
Có thể lắp thêm túi khí đầu gối cho xe không có sẵn không?
Về mặt kỹ thuật là rất phức tạp và không được khuyến khích. Việc lắp đặt thêm đòi hỏi can thiệp sâu vào hệ thống điện, cảm biến và bộ điều khiển trung tâm, có thể gây mất an toàn và ảnh hưởng đến hoạt động của các túi khí khác.
Bao lâu nên kiểm tra túi khí đầu gối?
Bạn không cần kiểm tra định kỳ riêng lẻ. Hệ thống SRS sẽ tự động kiểm tra mỗi khi bạn khởi động xe. Nếu đèn báo túi khí trên bảng đồng hồ sáng lên và không tắt, đó là lúc bạn cần mang xe đi kiểm tra ngay.
Túi khí đầu gối có bung khi va chạm nhẹ không?
Không. Hệ thống được lập trình để chỉ kích hoạt trong các vụ va chạm đủ mạnh, khi mà nguy cơ đầu gối va đập vào táp-lô là hiện hữu. Các va chạm nhẹ sẽ chỉ có dây đai an toàn hoạt động.
Chi phí thay thế túi khí đầu gối có đắt không?
Có, chi phí thay thế túi khí sau khi đã nổ khá cao, vì nó bao gồm cả túi khí mới, bộ điều khiển và công lắp đặt, hiệu chỉnh lại hệ thống. Tuy nhiên, chi phí này hoàn toàn xứng đáng so với sự an toàn mà nó mang lại.
Túi khí đầu gối nhỏ mà có võ cho an toàn của bạn
Túi khí đầu gối có thể là một chi tiết nhỏ mà nhiều người bỏ qua khi xem cấu hình xe, nhưng nó lại mang lại sự bảo vệ lớn lao trong những tình huống bất ngờ.
Nếu bạn đang cân nhắc mua một chiếc ô tô mới, hãy ưu tiên những trang bị hỗ trợ an toàn một cách toàn diện. Bởi vì trong cuộc sống, không ai có thể biết trước tai nạn sẽ ập đến khi nào, và sự chuẩn bị kỹ càng chính là cách tốt nhất để bảo vệ bản thân và gia đình.
Honda Ôtô Hà Nội – Phúc Thọ luôn sẵn sàng tư vấn kỹ càng về các trang bị an toàn tiên tiến như túi khí đầu gối, camera 360, hệ thống Honda SENSING…
Hãy đăng ký lái thử miễn phí tại showroom của chúng tôi hoặc inbox ngay 084.323.6666 để nhận tư vấn chi tiết về cấu hình xe phù hợp nhất với nhu cầu và ngân sách của gia đình bạn!

Với kinh nghiệm dày dặn, tôi tự tin mang đến cho khách hàng những thông tin chính xác và hữu ích về các dòng xe Honda, từ những mẫu xe sedan tiết kiệm nhiên liệu như City, Civic đến những mẫu SUV mạnh mẽ như CR-V, HR-V.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Hệ thống nhắc nhở cài dây an toàn lá chắn an toàn bị lãng quên
Nội dung bài viếtTúi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên [...]
Th8
Khung xe ACE Honda công nghệ hấp thụ và phân tán lực va chạm
Nội dung bài viếtTúi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên [...]
Th8
Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9/2025 – Honda ôtô Hà Nội Phúc Thọ
Nội dung bài viếtTúi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên [...]
Th8
Camera 360 độ ôtô giải pháp quan sát toàn cảnh, xóa điểm mù khi lái xe
Nội dung bài viếtTúi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên [...]
Th8
Tính năng nhắc kiểm tra ghế sau trang bị không thể thiếu nếu bạn có con nhỏ
Nội dung bài viếtTúi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên [...]
Th8
Bảo vệ đầu và cổ khi va chạm – Túi khí rèm có thật sự hiệu quả?
Nội dung bài viếtTúi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên [...]
Bảo vệ đôi chân khi va chạm – Tác dụng thực tế của túi khí đầu gối
Nội dung bài viếtTúi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên [...]
Th8
Chức năng khóa cửa tự động theo tốc độ (Auto Lock) có gì đặc biệt?
Nội dung bài viếtTúi khí đầu gối là gì? Lắp ở vị trí nào trên [...]
Th8
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ