Số S trên xe ô tô là gì? Cách dùng đúng để xe bốc hơn

Số S trên cần số tự động thường là chế độ Sport (Thể thao). Bài viết này Cố vấn dịch vụ Nguyễn Văn Huân của Honda Ôtô Phúc Thọ sẽ giúp bạn hiểu rõ bản chất của số S, cách sử dụng trong các tình huống thực tế để xe vận hành mạnh mẽ mà không gây hại máy hay tốn quá nhiều nhiên liệu.

Số S trên xe ô tô nghĩa là gì? 

Nhiều người mới lái thường nhầm tưởng S là “số thấp” (Slow/Second). Thực tế, S là viết tắt của Sport (Chế độ thể thao). Khi kích hoạt, hộp số sẽ điều chỉnh để động cơ phản hồi nhạy bén hơn, mang lại cảm giác lái phấn khích và lực kéo tốt hơn.

Khi bạn chuyển sang S, hộp số sẽ thay đổi thuật toán: nó giữ cấp số thấp lâu hơn hoặc giảm số sớm hơn mỗi khi bạn đạp ga. Điều này khiến vòng tua máy (RPM) tăng cao, tiếng máy “gằn” hơn nhưng đổi lại xe tăng tốc cực kỳ dứt khoát.

Một số xe đời cũ hoặc xe địa hình có số L (Low) hoặc D1, D2, D3 để khóa cố định ở số thấp nhằm tải nặng. Số S thông minh hơn: nó không cố định số mà linh hoạt thay đổi để ưu tiên khả năng tăng tốc (response) thay vì tiết kiệm nhiên liệu như số D.

Số S trên xe ô tô
Số S trên xe ô tô

Số D và số S khác nhau thế nào?

Nếu bạn chỉ chạy xe đi làm hàng ngày, D (Drive) là lựa chọn tối ưu về độ êm và nhiên liệu. Số S sinh ra cho những thời điểm bạn cần sức mạnh tức thì. Bảng so sánh dưới đây giúp bạn hình dung rõ nhất:

Tiêu chíChế độ D (Drive)Chế độ S (Sport)
Độ nhạy chân gaBình thường, có độ trễ nhẹNhạy hơn (S > D), phản hồi tức thì
Vòng tua máyThấp, giữ máy êmCao hơn, máy gằn hơn để sẵn sàng vọt
Tiêu hao nhiên liệuTiết kiệm tối ưuTốn hơn nếu duy trì chạy đường dài
Độ êm áiChuyển số mượt mà, êm áiCó thể giật cục khi chuyển số ở tua cao
Tình huống dùngĐi phố, đường trường bình thườngVượt xe, leo dốc, cần tăng tốc nhanh

Khi nào nên dùng số S? 5 tình huống phổ biến

Số S dùng đúng lúc sẽ là “vũ khí” giúp bạn lái xe an toàn và chủ động hơn. Dưới đây là 5 tình huống bạn nên cân nhắc gạt cần số sang S:

Tình huống 1: Vượt xe trên quốc lộ/cao tốc

Khi cần vượt xe container hoặc xe tải dài, bạn cần gia tốc lớn trong thời gian ngắn để giảm thiểu thời gian song song với xe lớn. S giúp loại bỏ độ trễ chân ga, giúp xe vọt lên nhanh chóng.

  • Hành động phù hợp:
    1. Quan sát gương, bật xi-nhan, đảm bảo khoảng trống an toàn.
    2. Gạt cần số từ D sang S.
    3. Đạp ga dứt khoát để vượt.
    4. Sau khi vượt xong và về làn, gạt lại về D để xe chạy êm.

Tình huống 2: Nhập làn cao tốc hoặc tăng tốc vượt dốc cầu

Nhiều dòng xe dung tích nhỏ thường bị ì khi cần tăng tốc đột ngột để hòa vào dòng xe đang chạy nhanh trên cao tốc. Số S giúp đẩy vòng tua lên cao để đạt tốc độ mong muốn nhanh nhất.

  • Hành động phù hợp:
    1. Bật S từ đoạn đường dẫn (ramp) chuẩn bị vào cao tốc.
    2. Đạp ga để đạt tốc độ tương đương dòng xe (ví dụ 80-100km/h).
    3. Khi đã ổn định trong làn, trả về D để duy trì vận tốc (Cruising).

Tình huống 3: Leo dốc, chở nặng hoặc đi đường đèo

Khi leo dốc cao hoặc xe chở full tải (5-7 người + hành lý), số D có thể khiến xe bị đuối đà và tự động nhảy số liên tục gây hại hộp số. Số S giúp giữ mô-men xoắn lớn để xe leo dốc khỏe hơn.

  • Hành động phù hợp:
    1. Gạt sang S khi bắt đầu leo dốc dài.
    2. Dùng kết hợp lẫy chuyển số trên vô lăng (nếu có) để kiểm soát cấp số.
    3. Lên đến đỉnh dốc hoặc đường bằng thì về lại D.

Tình huống 4: Đường trơn cần kiểm soát ga mượt

Lưu ý: Tình huống này cần người lái có kinh nghiệm.

Trên đường đèo quanh co, số S giúp động cơ ghì xe lại tốt hơn (phanh động cơ) so với D, giúp bạn ít phải rà phanh. Tuy nhiên, nếu đường quá trơn trượt (mưa, bùn), độ nhạy của S có thể gây trượt bánh nếu đạp ga quá mạnh.

  • Hành động phù hợp:
    1. Nếu mới lái: Ưu tiên để D và tập trung lái cẩn thận.
    2. Nếu có kinh nghiệm: Dùng S để tận dụng phanh động cơ khi vào cua, nhưng chân ga phải thật “ngọt” và đều.

Tình huống 5: Muốn cảm giác lái thể thao trong thời gian ngắn

Đôi khi đi trên đường vắng đẹp, bạn muốn chiếc xe thoát khỏi sự nhàm chán hàng ngày. Số S mang lại cảm giác phấn khích, tiếng ống xả (với xe thể thao) hay hơn và vô lăng có thể đầm hơn (tùy xe).

  • Hành động phù hợp:
    1. Chỉ sử dụng khi đường thông thoáng, vắng người.
    2. Không lạm dụng trong phố đông đúc để tránh xe bị giật, gây say xe cho người đi cùng.
Khi nào nên dùng số S
Khi nào nên dùng số S

Khi nào KHÔNG nên dùng số S?

Dùng S sai cách không chỉ gây tốn xăng mà còn gây mệt mỏi cho người lái và hành khách. Hãy tránh 5 lỗi phổ biến sau:

Không nên dùng S khi kẹt xe/đi tốc độ thấp kéo dài

Khi tắc đường, xe chỉ nhích từng chút một. Ở chế độ S, xe rất nhạy, chỉ cần nhích nhẹ ga xe có thể chồm lên gây nguy hiểm, hoặc khi buông ga xe bị giật lại, gây khó chịu và tốn xăng vô ích.

Không dùng S để “thử cho vui” khi chưa hiểu xe

Nhiều lái mới tò mò bật S rồi đạp thốc ga. Chiếc xe có thể phản ứng mạnh hơn dự kiến khiến bạn giật mình mất lái. Hãy thử S ở nơi đường vắng, tăng tốc từ tốn để làm quen phản ứng của xe trước.

Không kéo vòng tua cao quá lâu khi không cần thiết

Số S thường duy trì vòng tua cao (ví dụ trên 3000-4000 vòng/phút). Nếu bạn đã đạt tốc độ ổn định (ví dụ 80km/h trên cao tốc) mà vẫn để S, động cơ sẽ gào to, nóng máy và cực kỳ tốn xăng. Hãy về D ngay khi không còn nhu cầu tăng tốc.

Không “đánh đồng” S với phanh động cơ khi xuống dốc

Mặc dù S có hỗ trợ hãm tốc độ (phanh động cơ) tốt hơn D, nhưng với các dốc cực đứng và dài, S vẫn có thể tự động lên số cao nếu xe trôi nhanh. Lúc này, hãy dùng chế độ bán tự động (M/ +/-) hoặc số L/B để ghim số thấp an toàn hơn.

Không bỏ qua điều kiện an toàn khi vượt xe

Số S giúp xe nhanh hơn, nhưng không giúp bạn xử lý tình huống nhanh hơn. Đừng ỷ lại vào độ bốc của xe mà vượt ẩu ở khúc cua, khuất tầm nhìn. Nguyên tắc an toàn vẫn là quan trọng nhất.

Số S có tốn xăng hay hại xe không?

Đây là câu hỏi nhiều người thắc mắc nhất. Câu trả lời ngắn gọn là: S không hại xe, nhưng chắc chắn tốn xăng hơn D.

Để xe bốc hơn, động cơ phải phun nhiều nhiên liệu hơn vào buồng đốt và hoạt động ở vòng tua cao hơn. Nếu chạy đường trường, chênh lệch tiêu hao giữa S và D có thể rất đáng kể.

Dùng số S đúng cách: nguyên tắc 3 bước:  Để vừa sướng vừa tiết kiệm, hãy nhớ thần chú: “Bật S khi cần lực – Tăng tốc dứt khoát – Về D khi đã ổn định”. Đừng bao giờ “quên” cần số ở vị trí S suốt cả hành trình.

Số S có tốn xăng hay hại xe không
Số S có tốn xăng hay hại xe không

Câu hỏi thường gặp về số S trên xe ô tô?

Tổng hợp những thắc mắc thực tế giúp bạn xóa bỏ lầm tưởng về số S, từ đó tự tin sử dụng chế độ này để lái xe an toàn và tối ưu nhiên liệu hơn.

S và B khác nhau thế nào?

Số B (Brake) thường thấy trên xe Hybrid hoặc xe điện, thiên về phanh tái sinh hoặc hãm tốc độ khi xuống dốc. Số S (Sport) thiên về tăng tốc. Hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng xe của bạn vì mỗi hãng có thiết lập khác nhau.

Có thể chuyển D ↔ S khi xe đang chạy không?

Có. Hầu hết các xe hiện đại đều cho phép chuyển đổi linh hoạt giữa D và S khi xe đang lăn bánh mà không cần đạp phanh hay dừng lại. Tuy nhiên, hãy chuyển dứt khoát và tránh chuyển khi đang đạp thốc ga kịch sàn (redline).

Xe CVT có số S không và hiệu quả ra sao?

Hộp số vô cấp (CVT) vẫn có chế độ S. Lúc này, hộp số sẽ giả lập các cấp số ảo để tạo cảm giác “sang số” thể thao và giữ tua máy cao. Dù không “bốc” bằng xe có cấp số thật, nhưng S trên CVT vẫn cải thiện đáng kể độ nhạy chân ga.

Sau khi vượt xong có cần về lại D không?

Rất cần thiết. Việc về lại D giúp hộp số chọn tỷ số truyền cao nhất để tiết kiệm nhiên liệu, giảm tiếng ồn động cơ và giúp hành khách trên xe cảm thấy êm ái, thư giãn hơn.

Hãy coi số S là nút tăng lực đắc lực mỗi khi bạn cần vượt xe, leo dốc hay nhập làn cao tốc dứt khoát. Ngược lại, hãy ưu tiên số D cho phần lớn hành trình để xe vận hành êm ái và tiết kiệm nhiên liệu nhất. Quan trọng hơn cả, hãy nhớ nguyên tắc vàng: dùng S đúng lúc và trả ngay về D khi xe đã ổn định tốc độ.

Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ







    Để lại một bình luận