Khi bạn chuẩn bị mua một chiếc xe Honda, chắc hẳn đã nghe đến cụm từ “i‑VTEC DOHC” được nhắc rất nhiều trong phần giới thiệu động cơ. Nhưng cụ thể công nghệ này là gì? Có gì nổi bật hơn so với động cơ thường? Liệu đây có phải là yếu tố nên cân nhắc khi chọn xe?
Bài viết này Cố vấn bán hàng Nguyễn Thị Phương của Honda Ôtô Phúc Thọ sẽ giúp bạn hiểu rõ cấu tạo, ưu điểm và lý do vì sao i‑VTEC DOHC được xem là “trái tim đáng giá” trên các dòng xe Honda hiện đại.
i‑VTEC DOHC là gì?
i‑VTEC DOHC là công nghệ điều khiển van thông minh ứng dụng trên động cơ 2 trục cam, giúp xe vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu, nhưng vẫn đảm bảo mạnh mẽ khi cần tăng tốc.
Giải nghĩa từng phần:
- i = intelligent – Hệ thống điều khiển van thông minh, tự động điều chỉnh thời điểm đóng/mở van theo điều kiện vận hành thực tế.
- VTEC = Variable Valve Timing and Lift Electronic Control – Công nghệ điều khiển thời điểm và độ mở van bằng điện tử, giúp tối ưu công suất và tiết kiệm nhiên liệu.
- DOHC = Dual Overhead Camshaft – Động cơ với hai trục cam đặt trên nắp máy, mỗi trục cam điều khiển riêng van nạp và van xả.
Cấu tạo và cách hoạt động
xe chạy êm ái ở vòng tua thấp, mạnh mẽ ở vòng tua cao và tiết kiệm nhiên liệu rõ rệt nhờ:
- Động cơ i‑VTEC DOHC có 2 trục cam: 1 trục cam điều khiển van nạp, 1 trục cam điều khiển van xả.
- Hệ thống phối khí 4 van/xi-lanh giúp tăng lưu lượng khí nạp – xả, tối ưu hiệu suất đốt cháy nhiên liệu.
- Công nghệ VTEC điều chỉnh thời điểm đóng/mở và độ nâng của van, trong khi VTC (Variable Timing Control) kiểm soát thời điểm cam trục nạp hoạt động theo điều kiện thực tế (tốc độ, tải…).

Tại sao nên chọn động cơ i‑VTEC DOHC?
Nếu bạn đang tìm một chiếc xe vừa êm ái khi đi phố, vừa mạnh mẽ khi cần vượt xe hay leo dốc, thì động cơ i‑VTEC DOHC là lựa chọn không thể bỏ qua. Đây là giải pháp tối ưu giữa hiệu năng, độ bền và khả năng tiết kiệm nhiên liệu, phù hợp cho cả người dùng gia đình và cá nhân.
- Vận hành êm ái ở tốc độ thấp: hệ thống điều khiển van thông minh tự động điều chỉnh để xe không bị gằn, rung hay hao xăng khi di chuyển chậm.
- Bốc hơn ở dải vòng tua cao: cam đôi và công nghệ VTEC phát huy tối đa công suất khi cần tăng tốc hoặc chở nặng.
- Tiết kiệm nhiên liệu hơn so với DOHC thường: nhờ có VTC kiểm soát chính xác thời điểm cam, giảm hao phí nhiên liệu khi không cần thiết.
- Bền bỉ, ít lỗi, chi phí bảo dưỡng hợp lý: Honda thiết kế động cơ i‑VTEC DOHC theo hướng sử dụng lâu dài, không yêu cầu kỹ thuật viên đặc biệt khi bảo trì.
So sánh i‑VTEC DOHC với động cơ thường
Nhiều người vẫn còn nhầm lẫn giữa các khái niệm như DOHC, SOHC, VTEC thường… Dưới đây là bảng so sánh giúp bạn hiểu rõ hơn vì sao i‑VTEC DOHC đang là lựa chọn hàng đầu của Honda.
Tiêu chí | i‑VTEC DOHC | SOHC / VTEC thường |
Tiết kiệm nhiên liệu | Cao hơn nhờ kiểm soát cam thông minh | Trung bình, phụ thuộc chân ga |
Độ mạnh ở tua cao | Tối ưu – mạnh, bốc khi cần tăng tốc | Trung bình – dễ hụt hơi ở tốc cao |
Độ phức tạp kỹ thuật | Cao hơn (2 cam + VTEC + VTC) | Đơn giản, ít chi tiết cơ khí hơn |
Những dòng xe Honda sử dụng i‑VTEC DOHC
Không chỉ xuất hiện ở các mẫu xe cao cấp, động cơ i‑VTEC DOHC hiện đang được Honda ứng dụng rộng rãi trên cả dòng xe phổ thông. Điều này cho thấy sự tin tưởng tuyệt đối vào hiệu năng và độ bền của công nghệ này, đồng thời mang lại lợi ích thiết thực cho người dùng Việt.
- Honda City 1.5L DOHC i‑VTEC: Phù hợp di chuyển đô thị và đi tỉnh, tiết kiệm nhiên liệu chỉ từ 5.8L/100km.
- Honda Civic 1.5L DOHC VTEC Turbo: Kết hợp DOHC và Turbo, mạnh mẽ nhưng vẫn duy trì tiết kiệm nhờ i‑VTEC.
- Honda BR‑V 1.5L DOHC i‑VTEC: SUV 7 chỗ thực dụng, cân bằng sức mạnh – tiết kiệm cho gia đình.
- Honda CR‑V 1.5L DOHC VTEC Turbo: SUV cao cấp, mạnh mẽ, tiết kiệm, phù hợp mọi loại địa hình.

Có nên chọn động cơ i‑VTEC DOHC không?
Bền bỉ và tiết kiệm là hai trong số những lý do khiến người dùng gắn bó với xe Honda lâu dài. Với công nghệ i‑VTEC DOHC, Honda tiếp tục khẳng định vị thế động cơ bền – ổn định hàng đầu phân khúc.
So với động cơ Turbo và VVT-i của hãng khác
Nhiều khách hàng phân vân giữa các loại động cơ hiện nay như Turbo, VVT-i hay i‑VTEC DOHC. Mỗi công nghệ đều có ưu điểm riêng, nhưng i‑VTEC DOHC tỏ ra vượt trội ở độ bền và tính thực dụng.
- i‑VTEC DOHC ưu tiên độ bền và ổn định hơn Turbo: Không cần làm việc quá tải như Turbo nên tuổi thọ dài hơn.
- Không cần bảo trì phức tạp như Turbo: Không lo hỏng bộ tăng áp, chi phí sửa chữa thấp hơn.
- Vận hành mượt hơn VVT-i ở tua cao: Cảm giác lái bốc và ổn định hơn, đặc biệt khi cần vượt xe hoặc leo dốc.
Ai nên chọn xe dùng i‑VTEC DOHC?
Với khả năng cân bằng tốt giữa hiệu suất và tiết kiệm, i‑VTEC DOHC là lựa chọn lý tưởng cho nhiều nhóm khách hàng hiện nay.
- Người mua xe gia đình cần tiết kiệm nhưng không muốn thiếu sức kéo: i‑VTEC DOHC mang lại sự cân bằng hoàn hảo.
- Người di chuyển linh hoạt, đi phố + đi xa xen kẽ: Xe vận hành ổn định ở mọi điều kiện.
- Người cần xe bền, ít lỗi máy, bảo dưỡng đơn giản: Không lo hỏng vặt hay chi phí bảo trì cao.

Câu hỏi thường gặp về i‑VTEC DOHC?
Đối với nhiều người mua xe lần đầu, việc nắm rõ các công nghệ động cơ như i‑VTEC DOHC đôi khi khá phức tạp. Dưới đây là những câu hỏi phổ biến giúp bạn hiểu nhanh và dễ dàng ra quyết định.
i‑VTEC DOHC có cần bảo dưỡng đặc biệt không?
→ Không. Việc bảo trì hoàn toàn giống với các động cơ Honda thông thường: thay dầu, kiểm tra lọc gió, bugi, nước làm mát đúng định kỳ là đủ.
Xe Honda nào không dùng i‑VTEC DOHC?
→ Một số phiên bản thấp hoặc dòng hatchback nhỏ (như bản tiêu chuẩn của Brio hoặc đời cũ) có thể sử dụng SOHC hoặc VTEC thường thay vì i‑VTEC DOHC.
i‑VTEC DOHC có phù hợp xe đi trong phố?
→ Rất phù hợp. Công nghệ điều khiển van biến thiên giúp xe di chuyển mượt mà, tiết kiệm nhiên liệu, không bị gằn khi kẹt xe hay chạy tốc độ thấp.
i‑VTEC DOHC có yếu hơn động cơ Turbo không?
→ Không hẳn. Tuy Turbo có lực kéo lớn ở tua thấp, nhưng i‑VTEC DOHC cho vận hành ổn định hơn, bền hơn và tiết kiệm nhiên liệu lâu dài hơn.
Có nên chọn i‑VTEC DOHC nếu không rành kỹ thuật?
→ Rất nên. Đây là công nghệ tối ưu được Honda thiết kế “cắm chìa là chạy”, người dùng chỉ cần bảo trì đúng hạn là yên tâm sử dụng lâu dài.
Có nên chọn xe dùng i‑VTEC DOHC?
Nếu bạn đang tìm một chiếc xe bền, mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu mà không cần tìm hiểu quá sâu về kỹ thuật, thì i‑VTEC DOHC chính là lựa chọn lý tưởng.
Honda đã chứng minh hiệu quả công nghệ này qua hàng triệu xe trên toàn cầu, và tại Việt Nam, các dòng xe như City, Civic, CR‑V… đều đang vận hành ổn định, được người dùng đánh giá rất cao.
Liên hệ ngay cho Honda Ôtô Phúc Thọ – 084.323.6666 để được tư vấn xe phù hợp nhất với bạn – kèm ưu đãi hấp dẫn khi đăng ký lái thử hôm nay!

Với kinh nghiệm dày dặn, tôi tự tin mang đến cho khách hàng những thông tin chính xác và hữu ích về các dòng xe Honda, từ những mẫu xe sedan tiết kiệm nhiên liệu như City, Civic đến những mẫu SUV mạnh mẽ như CR-V, HR-V.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Động cơ hybrid giúp tiết kiệm bao nhiêu xăng? Có nên mua không?
Nội dung bài viếti‑VTEC DOHC là gì?Cấu tạo và cách hoạt độngTại sao nên chọn [...]
Th8
Hộp số CVT: Mượt mà – tiết kiệm hay chỉ phù hợp đi phố?
Nội dung bài viếti‑VTEC DOHC là gì?Cấu tạo và cách hoạt độngTại sao nên chọn [...]
Th8
Động cơ DOHC trên xe Honda – Tiết kiệm thật hay chiêu quảng cáo?
Nội dung bài viếti‑VTEC DOHC là gì?Cấu tạo và cách hoạt độngTại sao nên chọn [...]
Th8
i‑VTEC DOHC là gì? Có nên chọn xe sử dụng động cơ này?
Nội dung bài viếti‑VTEC DOHC là gì?Cấu tạo và cách hoạt độngTại sao nên chọn [...]
Th8
BA – Hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp giúp bạn dừng xe an toàn hơn
Nội dung bài viếti‑VTEC DOHC là gì?Cấu tạo và cách hoạt độngTại sao nên chọn [...]
Th7
Hệ thống EBD giúp xe ổn định khi phanh gấp, vào cua, chở nặng
Nội dung bài viếti‑VTEC DOHC là gì?Cấu tạo và cách hoạt độngTại sao nên chọn [...]
Th7
Hệ thống kiểm soát lực kéo (TCS) là gì? Cứu cánh khi xe bạn trượt bánh!
Nội dung bài viếti‑VTEC DOHC là gì?Cấu tạo và cách hoạt độngTại sao nên chọn [...]
Th7
Phanh gấp không trượt bánh – nhờ có hệ thống chống bó cứng ABS
Nội dung bài viếti‑VTEC DOHC là gì?Cấu tạo và cách hoạt độngTại sao nên chọn [...]
Th7
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ