Hệ thống phanh tự động khẩn cấp sau va chạm (Post-Collision Braking System) là một công nghệ an toàn thụ động tiên tiến, được thiết kế để tự động giảm tốc độ xe sau một cú va chạm ban đầu.
Mục đích chính của nó là ngăn chặn hoặc giảm thiểu mức độ nghiêm trọng của các va chạm liên hoàn (hay va chạm thứ cấp), giúp bảo vệ người ngồi trong xe và những người tham gia giao thông khác. Cùng Cố vấn bán hàng Nguyễn Thị Phương của Honda Ôtô Phúc Thọ tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.
Cơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấp
Hệ thống này không hoạt động ngẫu nhiên mà chỉ kích hoạt khi cảm biến va chạm của xe (thường là mô-đun va chạm RCM) xác nhận một vụ va chạm đã xảy ra và đạt đến ngưỡng nhất định. Trên nhiều mẫu xe, ngưỡng này được thiết lập trùng với thời điểm túi khí bung, đảm bảo tính năng chỉ can thiệp khi thực sự cần thiết.
Xe làm gì?
Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ tự động tác dụng một lực phanh ở mức vừa phải lên các bánh xe để giúp xe giảm tốc độ một cách từ từ và có kiểm soát. Cùng lúc đó, đèn cảnh báo nguy hiểm (hazard) có thể tự động nháy để cảnh báo các phương tiện khác. Một số dòng xe hiện đại còn kết hợp với phanh tay điện tử (EPB) để giữ xe tại chỗ sau khi dừng hẳn.
Người lái có thể can thiệp không?
Hệ thống được thiết kế để hỗ trợ nhưng không lấy đi quyền kiểm soát của người lái. Bạn hoàn toàn có thể can thiệp bất cứ lúc nào bằng cách đạp ga hoặc đạp phanh, ví dụ để điều khiển xe vào lề đường an toàn.
Giới hạn & lưu ý
Đây là một tính năng hỗ trợ và có những giới hạn nhất định. Hệ thống có thể không hoạt động nếu các hệ thống an toàn điện tử cơ bản như ABS/ESC bị lỗi hoặc tắt. Tình trạng hư hại sau va chạm hoặc các điều kiện đường trơn trượt cũng có thể ảnh hưởng đến hiệu quả. Vì vậy, điều quan trọng là đây chỉ là một công nghệ bổ sung, không bao giờ thay thế được kỹ năng và sự tập trung của người lái.
Action module (Ownership): Sau va chạm, điều quan trọng nhất là giữ bình tĩnh. Hãy bật đèn cảnh báo và quan sát tình hình xung quanh để đảm bảo an toàn. Nếu có bất kỳ cảnh báo nào liên quan đến hệ thống phanh, hãy gọi ngay cho đội cứu hộ hoặc đại lý để được hỗ trợ kịp thời.

So sánh phanh tự động khẩn cấp sau va chạm với AEB/CMBS
Hệ thống phanh sau va chạm thường bị nhầm lẫn với các hệ thống phòng tránh va chạm phía trước như AEB (Autonomous Emergency Braking) hay CMBS (Collision Mitigation Braking System). Dù đều là “phanh tự động,” mục đích và thời điểm kích hoạt của chúng hoàn toàn khác nhau.
Tiêu chí | Phanh sau va chạm (Post-Collision) | AEB/CMBS (trước va chạm) |
Mục đích | Giảm rủi ro và thiệt hại từ va chạm thứ cấp | Tránh hoặc giảm mức độ nghiêm trọng của va chạm sắp xảy ra |
Thời điểm | Sau khi va chạm ban đầu đã xảy ra và đạt ngưỡng (thường là khi túi khí bung) | Trước va chạm, khi hệ thống dự đoán có nguy cơ đâm |
Tác vụ | Giảm tốc mức vừa phải, có thể kết hợp bật đèn hazard và EPB | Phanh mạnh, cảnh báo âm thanh/hình ảnh, siết chặt dây đai an toàn |
Can thiệp | Người lái có thể override (đạp ga/phanh) để tiếp tục kiểm soát xe | Người lái có thể can thiệp, đánh lái né vật cản |
Giới hạn | Phụ thuộc vào các hệ thống ABS/ESC, tình trạng hư hại sau va chạm, điều kiện đường | Phụ thuộc vào cảm biến (radar, camera), điều kiện môi trường (mưa, sương mù,…) |
Nếu bạn quan tâm đến các công nghệ phanh chủ động giúp phòng tránh va chạm, bạn có thể tìm hiểu thêm về các tính năng trong gói Honda SENSING như CMBS tại đây.
Lợi ích của phanh tự động khẩn cấp sau va chạm
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp sau va chạm mang lại nhiều lợi ích thiết thực, góp phần nâng cao sự an toàn cho cả người lái và cộng đồng.
- Giảm rủi ro đâm liên hoàn: Bằng cách tự động dừng xe, hệ thống ngăn cản xe trôi tự do và va chạm tiếp vào các phương tiện khác hoặc chướng ngại vật trên đường.
- Giảm thương tích & thiệt hại: Việc giảm tốc độ giúp hạn chế lực tác động trong các va chạm tiếp theo, từ đó giảm thiểu chấn thương cho người ngồi trong xe và thiệt hại về tài sản.
- Hỗ trợ người lái: Trong tình huống hỗn loạn sau va chạm, khi người lái có thể bị choáng váng hoặc mất khả năng xử lý, hệ thống này sẽ tự động can thiệp để bảo vệ an toàn.
- An tâm cho gia đình/fleet: Tính năng này đặc biệt hữu ích khi di chuyển trên đường cao tốc hoặc trong đô thị đông đúc, nơi nguy cơ va chạm liên hoàn cao.
- Góp phần nâng điểm an toàn: Sự hiện diện của hệ thống này giúp các mẫu xe đạt được điểm số cao hơn trong các bài kiểm tra an toàn quốc tế như NCAP, minh chứng cho cam kết về an toàn của nhà sản xuất.
- Lợi ích xã hội và kinh tế: Giảm thiểu số vụ va chạm thứ cấp giúp giảm ùn tắc giao thông, giảm gánh nặng cho hệ thống y tế và bảo hiểm.
Đặt lịch tư vấn/lái thử công nghệ an toàn – Honda Ô tô Phúc Thọ 084.323.6666

Cách kiểm tra xe của bạn có trang bị phanh tự động khẩn cấp sau va chạm không?
Bạn không chắc chắn liệu chiếc xe đang sở hữu hoặc mẫu xe sắp mua có tính năng này không? Dưới đây là một vài cách đơn giản để bạn có thể kiểm tra:
- Tra cứu catalog hoặc sách hướng dẫn sử dụng (owner’s manual): Hãy tìm đến các mục liên quan đến “Hệ thống phanh” (Braking) hoặc “An toàn” (Safety). Tên gọi của tính năng có thể khác nhau tùy theo hãng.
- Kiểm tra menu cài đặt trên màn hình trung tâm: Một số mẫu xe cho phép bạn xem hoặc tùy chỉnh các tính năng an toàn trong menu cài đặt của xe.
- Liên hệ đại lý ủy quyền: Cách đơn giản và chính xác nhất là cung cấp thông tin mẫu xe, phiên bản và đời xe của bạn cho đội ngũ tư vấn tại đại lý.
Honda và các công nghệ liên quan
Honda là một trong những hãng xe tiên phong về công nghệ an toàn. Trong gói công nghệ Honda SENSING nổi tiếng, hệ thống Phanh Giảm Thiểu Va Chạm (CMBS) là một công nghệ chủ động giúp tránh va chạm phía trước, có mục tiêu hoàn toàn khác với phanh sau va chạm.
Bên cạnh đó, Honda cũng trang bị hàng loạt hệ thống an toàn bổ trợ khác, như:
- ABS (Hệ thống chống bó cứng phanh)
- VSA/ESC (Hệ thống cân bằng điện tử)
- EPB (Phanh tay điện tử)
- ESS (Đèn phanh khẩn cấp)
Các công nghệ này hoạt động bổ trợ lẫn nhau để mang lại sự bảo vệ tối ưu. Nếu bạn đang cân nhắc một chiếc xe Honda cho gia đình hoặc cho nhu cầu đi lại trên cao tốc, hãy liên hệ ngay 084.323.6666 để được tư vấn phiên bản phù hợp nhất với tiêu chí an toàn của bạn.

Câu hỏi thường gặp về hệ thống phanh tự động khẩn cấp sau va chạm?
Bạn có những thắc mắc về hệ thống phanh tự động sau va chạm? Dưới đây là giải đáp cho một số câu hỏi phổ biến nhất.
Post-collision braking có khác AEB/CMBS không?
Có, chúng hoàn toàn khác nhau. AEB/CMBS là hệ thống chủ động để phòng tránh va chạm, còn post-collision braking là hệ thống thụ động để giảm thiểu thiệt hại sau khi va chạm đã xảy ra.
Hệ thống kích hoạt trong trường hợp nào? Có cần túi khí bung?
Hệ thống sẽ được kích hoạt khi cảm biến va chạm xác nhận một vụ va chạm đã đạt đến ngưỡng nhất định, thường là khi túi khí bung.
Xe có dừng hẳn và giữ phanh tay tự động không?
Phần lớn các hệ thống chỉ tác dụng lực phanh vừa phải để giảm tốc. Tuy nhiên, một số dòng xe hiện đại có thể kết hợp với phanh tay điện tử (EPB) để giữ xe sau khi đã dừng hẳn.
Tôi có thể tắt hoặc override hệ thống không?
Bạn hoàn toàn có thể can thiệp bằng cách đạp ga hoặc đạp phanh để vô hiệu hóa tính năng này khi cần. Hầu hết các xe đều không có nút để tắt hẳn chức năng này.
Trường hợp nào không hoạt động?
Hệ thống có thể không hoạt động nếu các hệ thống cơ bản như ABS/ESC bị lỗi, xe bị hư hại nghiêm trọng sau va chạm, hoặc trong điều kiện đường quá trơn trượt.
Tính năng này có trên mẫu/phiên bản tôi đang cân nhắc không?
Tùy thuộc vào từng mẫu xe và phiên bản. Cách tốt nhất để biết chính xác là liên hệ trực tiếp với đại lý để được tư vấn.
Có ảnh hưởng chi phí bảo dưỡng/bảo hiểm không?
Hệ thống này không làm tăng chi phí bảo dưỡng. Về bảo hiểm, nó có thể giúp bạn giảm thiểu thiệt hại và chi phí sửa chữa sau va chạm.
Tôi nên làm gì ngay sau khi hệ thống can thiệp?
Giữ bình tĩnh, bật đèn cảnh báo nguy hiểm, quan sát xung quanh và liên hệ ngay với đội cứu hộ hoặc đại lý để được hỗ trợ.
An toàn vượt trội, an tâm cầm lái
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp sau va chạm là một công nghệ an toàn vô cùng hữu ích, giúp giảm thiểu rủi ro từ các va chạm thứ cấp mà chúng ta thường không lường trước được.
Dù không phải là một tính năng phòng tránh, nó lại là “cứu tinh” thầm lặng trong những khoảnh khắc sau cùng của một vụ tai nạn. Đây chính là minh chứng cho sự phát triển không ngừng của công nghệ ô tô, với mục tiêu cao nhất là bảo vệ người lái và hành khách.
Đăng ký tư vấn giá và lái thử miễn phí qua hotline- 084.323.6666 hoặc đến trực tiếp showroom tại Số 2, Lê Đức Thọ, Phường Từ Liêm, TP. Hà Nội.

Với kinh nghiệm dày dặn, tôi tự tin mang đến cho khách hàng những thông tin chính xác và hữu ích về các dòng xe Honda, từ những mẫu xe sedan tiết kiệm nhiên liệu như City, Civic đến những mẫu SUV mạnh mẽ như CR-V, HR-V.
CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Phân khúc xe ô tô có mấy loại? Cách chọn xe đúng theo nhu cầu và ngân sách
Nội dung bài viếtCơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấpXe làm gì?Người [...]
Th9
Phân khúc xe hạng A kinh nghiệm mua ôtô dưới 500 triệu
Nội dung bài viếtCơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấpXe làm gì?Người [...]
Th9
Cách dùng chìa khóa thông minh ô tô và xử lý sự cố, an toàn
Nội dung bài viếtCơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấpXe làm gì?Người [...]
Th9
Hệ thống phanh tự động khẩn cấp sau va chạm
Nội dung bài viếtCơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấpXe làm gì?Người [...]
Th9
Dây an toàn vị cứu tinh thầm lặng trên mọi hành trình
Nội dung bài viếtCơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấpXe làm gì?Người [...]
Th9
Hệ thống nhắc nhở cài dây an toàn lá chắn an toàn bị lãng quên
Nội dung bài viếtCơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấpXe làm gì?Người [...]
Th8
Khung xe ACE Honda công nghệ hấp thụ và phân tán lực va chạm
Nội dung bài viếtCơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấpXe làm gì?Người [...]
Th8
Lịch nghỉ lễ Quốc Khánh 2/9/2025 – Honda ôtô Hà Nội Phúc Thọ
Nội dung bài viếtCơ chế hoạt động của phanh tự động khẩn cấpXe làm gì?Người [...]
Th8
LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ