Phanh gấp không trượt bánh – nhờ có hệ thống chống bó cứng ABS

Hãy tưởng tượng bạn đang chạy xe nhanh thì bất ngờ gặp vật cản, đạp phanh gấp – nhưng bánh xe bị bó cứng, rê trượt, mất kiểm soát. Đó là tình huống nguy hiểm nếu xe không có hệ thống ABS. Vậy ABS là gì? Công nghệ này có thực sự giúp bạn phanh an toàn hơn? 

Bài viết này Cố vấn bán hàng Nguyễn Thị Phương của Honda Ôtô Phúc Thọ sẽ giúp bạn hiểu rõ cách hoạt động của ABS, lợi ích thực tế và những mẫu xe Honda đang trang bị tiêu chuẩn hệ thống này.

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS là gì?

ABS (Anti-lock Braking System) là hệ thống chống bó cứng bánh xe khi người lái phanh gấp hoặc phanh trên đường trơn. Công nghệ này bắt nguồn từ ngành hàng không và xe đua F1, nơi yêu cầu kiểm soát tốc độ và hướng phanh cực kỳ chính xác để tránh tai nạn.

Trên ô tô phổ thông, ABS đặc biệt quan trọng vì nó giúp người lái vẫn giữ được khả năng điều khiển hướng lái trong khi phanh mạnh – thay vì để bánh bị khóa cứng và trượt dài, mất kiểm soát.

ABS giúp bánh xe không bị bó cứng, cho phép tài xế vừa phanh vừa đánh lái tránh chướng ngại vật
ABS giúp bánh xe không bị bó cứng, cho phép tài xế vừa phanh vừa đánh lái tránh chướng ngại vật

ABS hoạt động như thế nào?

Hệ thống ABS hoạt động dựa trên nguyên lý phanh – cảm biến – điều tiết tự động để đảm bảo bánh xe không bị bó cứng khi người lái đạp phanh gấp.

Quy trình cụ thể như sau:

  • Cảm biến tốc độ bánh xe liên tục theo dõi vòng quay của từng bánh.
  • Khi phát hiện một bánh có dấu hiệu quay chậm bất thường (bị bó), ECU (bộ điều khiển trung tâm) sẽ ngay lập tức gửi tín hiệu điều chỉnh áp suất phanh.
  • Van điều tiết thủy lực sẽ giảm – nhả – siết lực phanh một cách liên tục, cực nhanh (vài chục lần/giây) để đảm bảo bánh không bị khóa cứng.

So với phanh thường – nơi mà bánh dễ bị “trượt rê” và mất kiểm soát – ABS giúp xe dừng an toàn hơn, trong khi vẫn giữ khả năng điều hướng, đặc biệt khi đánh lái tránh chướng ngại vật.

ABS giúp bạn xử lý tình huống nào?

ABS đặc biệt phát huy hiệu quả trong các tình huống phanh gấp, phanh trên đường trơn hoặc xử lý tình huống bất ngờ, nơi mà khả năng kiểm soát tay lái đóng vai trò sống còn.

Khi phanh gấp trên đường trơn/mưa/lá cây

Khi phanh ở tốc độ cao trên mặt đường trơn, bánh xe rất dễ bị khóa và trượt dài. ABS giúp giữ ổn định tay lái, tránh mất kiểm soát và giảm nguy cơ lật xe hoặc va chạm với phương tiện khác.

Khi gặp vật cản bất ngờ – cần phanh kết hợp đánh lái

Trong trường hợp bất ngờ gặp chướng ngại vật (xe cắt ngang, người băng qua đường…), bạn cần vừa phanh vừa đánh lái. ABS sẽ đảm bảo bánh không bị khóa, cho phép bạn điều hướng chính xác và tránh va chạm.

Khi xuống dốc hoặc đổ đèo dài

ABS hỗ trợ giữ kiểm soát phanh khi xuống dốc dài – hạn chế hiện tượng trượt bánh, trôi xe, đặc biệt khi phanh liên tục hoặc đường nhiều cát đá, ẩm ướt.

Có ABS – xe không bị rê bánh, giữ được hướng lái, dừng đúng và an toàn hơn
Có ABS – xe không bị rê bánh, giữ được hướng lái, dừng đúng và an toàn hơn

ABS có phải là hệ thống an toàn bắt buộc?

Ngày nay, hệ thống chống bó cứng phanh ABS đã trở thành trang bị tiêu chuẩn trên hầu hết các dòng xe ô tô hiện đại, từ xe hạng A cho đến SUV, CUV.

Trên thế giới, nhiều quốc gia đã bắt buộc ABS trên các dòng xe mới như:

  • Liên minh châu Âu (EU): tất cả ô tô đăng ký mới sau năm 2004 phải có ABS
  • Ấn Độ, Brazil: quy định bắt buộc trên xe con, xe tải nhẹ sản xuất sau 2019
  • Indonesia, Philippines: áp dụng dần theo lộ trình quốc gia.

Tại Việt Nam, ABS hiện chưa phải là bắt buộc cho tất cả các dòng xe phổ thông, đặc biệt là các mẫu xe dưới 9 chỗ. Tuy nhiên, nhiều hãng xe – trong đó có Honda – đã chủ động trang bị ABS như một tiêu chuẩn an toàn cơ bản cho khách hàng, thể hiện trách nhiệm với người tiêu dùng.

Với thực trạng giao thông đông đúc, đường trơn trượt khi mưa hoặc nhiều tình huống bất ngờ, việc chọn xe có ABS là quyết định thông minh, dù chưa bị bắt buộc bởi luật pháp.

Những lầm tưởng thường gặp về ABS

ABS là công nghệ phổ biến nhưng vẫn có nhiều hiểu lầm và kỳ vọng sai lệch, dẫn đến việc sử dụng chưa đúng hoặc đánh giá thiếu khách quan. Dưới đây là những quan điểm sai lệch thường gặp:

“ABS giúp xe phanh ngắn hơn”?

Không đúng trong mọi trường hợp. Mục tiêu chính của ABS không phải để rút ngắn quãng đường phanh, mà là giữ cho bánh xe không bị khóa cứng, từ đó giữ được khả năng điều khiển hướng lái khi phanh gấp. Trên đường khô ráo, xe có ABS có thể dừng xa hơn vài cm so với xe không có – nhưng tổng thể sẽ an toàn hơn nhiều.

“ABS là phanh điện tử?”

Không phải.
ABS là hệ thống điều tiết lực phanh cơ học bằng cách đóng/mở van thủy lực, theo chỉ đạo của ECU. Trong khi đó:

  • EBD (phân phối lực phanh điện tử): điều chỉnh lực phanh giữa bánh trước/sau
  • ESC (cân bằng điện tử): kiểm soát thân xe khi vào cua
    => Chúng có thể phối hợp với ABS, nhưng không phải là cùng một công nghệ.

“Xe tôi có ABS rồi thì không cần kỹ năng lái xe?”

Rất sai lầm. Công nghệ chỉ hỗ trợ bạn trong những khoảnh khắc nguy hiểm, còn kỹ năng xử lý tình huống, phán đoán đường sá, làm chủ tốc độ… vẫn là yếu tố cốt lõi giúp đảm bảo an toàn.
Người có kỹ năng lái tốt kết hợp với ABS sẽ tận dụng tối đa được hiệu quả của hệ thống này.

Xe nào của Honda có trang bị ABS?

Hiện tại, gần như tất cả các dòng xe Honda chính hãng đều được trang bị ABS tiêu chuẩn, cho thấy cam kết của hãng trong việc đảm bảo an toàn cho người dùng.

  • Honda City: Trang bị ABS trên mọi phiên bản – từ bản tiêu chuẩn đến RS, giúp người mới lái an tâm hơn khi phanh gấp trong phố hoặc đi đường trường.
  • Honda BR-V: ABS kết hợp cùng TCS và VSA, tạo thành bộ ba công nghệ an toàn chủ động mạnh mẽ – lý tưởng cho xe gia đình 7 chỗ.
  • Honda CR-V, HR-V: ABS là một phần trong gói Honda SENSING, hỗ trợ tối đa khi phanh khẩn cấp, vào cua hoặc xuống dốc.
Trên các dòng xe Honda, ABS là trang bị an toàn tiêu chuẩn – giúp phanh an toàn hơn trong mọi tình huống
Trên các dòng xe Honda, ABS là trang bị an toàn tiêu chuẩn – giúp phanh an toàn hơn trong mọi tình huống

Khi nào ABS có thể gặp sự cố?

Dù là hệ thống tự động và cực kỳ bền bỉ, ABS vẫn có thể gặp trục trặc nếu cảm biến hoặc ECU bị lỗi. Biểu hiện phổ biến nhất là đèn ABS sáng liên tục trên bảng đồng hồ.

Đèn ABS sáng trên bảng đồng hồ – báo lỗi

Khi đèn này sáng, có thể do:

  • Cảm biến tốc độ bánh xe hỏng hoặc bẩn
  • Lỗi mạch điện hoặc kết nối với ECU
  • Hệ thống ABS đang tạm dừng hoạt động để tránh gây rủi ro

Có nên tiếp tục lái xe nếu ABS lỗi?

Bạn vẫn có thể phanh như bình thường (xe sẽ trở về trạng thái phanh cơ học), nhưng không còn hỗ trợ chống bó cứng. Điều này làm tăng rủi ro trượt bánh, đặc biệt khi phanh gấp trên đường trơn.

=> Khuyến nghị: Nên đưa xe đến đại lý để kiểm tra càng sớm càng tốt.

Hình ảnh: Đèn cảnh báo ABS sáng trên đồng hồ taplo

Khi đèn ABS sáng liên tục – bạn vẫn lái được, nhưng cần kiểm tra kỹ để đảm bảo an toàn

Có nên chọn xe có ABS?

Chắc chắn là nên – và nên ưu tiên hàng đầu, đặc biệt với:

  • Người mới lái, tay lái chưa vững
  • Gia đình có trẻ nhỏ, hay di chuyển xa
  • Người thường xuyên đi đường đèo dốc, mưa trơn

ABS không chỉ giúp bạn phanh an toàn hơn, mà còn giữ cho bạn quyền kiểm soát vô lăng – điều tối quan trọng khi gặp tình huống bất ngờ. Đầu tư vào công nghệ an toàn không bao giờ là lãng phí. Nó là sự đầu tư cho chính bạn và những người thân yêu ngồi trong xe.

Đặt lịch lái thử ngay – 084.323.6666 các mẫu xe Honda được trang bị ABS tại Honda Ôtô Hà Nội – Phúc Thọ.

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ







    Để lại một bình luận