Động cơ DOHC trên xe Honda – Tiết kiệm thật hay chiêu quảng cáo?

Khi tìm hiểu về ô tô, chắc hẳn bạn đã từng nghe đến các thuật ngữ như “DOHC” hay “SOHC” trong phần giới thiệu động cơ. Nhưng liệu bạn đã thực sự hiểu DOHC là gì, có gì khác biệt và khi nào thì nên chọn loại động cơ này? 

Bài viết này Cố vấn bán hàng Nguyễn Thị Phương của Honda Ôtô Phúc Thọ sẽ giúp bạn nắm rõ toàn bộ kiến thức cần thiết về động cơ DOHC – một trong những cấu trúc động cơ phổ biến và mạnh mẽ nhất hiện nay, đặc biệt được sử dụng trong nhiều mẫu xe Honda như City, Civic, CR‑V, BR‑V…

Động cơ DOHC là gì?

DOHC là viết tắt của Dual Overhead Camshaft, nghĩa là động cơ có hai trục cam đặt phía trên đầu xi-lanh. Trong cấu trúc này, một trục cam điều khiển van nạp và một trục cam điều khiển van xả, hoạt động độc lập để đảm bảo chính xác thời điểm đóng/mở van.

Điểm mạnh nổi bật của DOHC là khả năng hỗ trợ mỗi xi-lanh tới 4 van (2 van nạp – 2 van xả), từ đó tăng hiệu quả phối khí, cải thiện đáng kể hiệu suất động cơ ở cả dải tua thấp và cao.

Cấu tạo cơ bản và cách hoạt động

Trong động cơ DOHC:

  • Hai trục cam được đặt song song phía trên nắp máy
  • Mỗi trục cam điều khiển riêng cho một nhóm van (nạp hoặc xả)
  • Cam truyền động qua dây curoa hoặc xích từ trục khuỷu
  • Khi piston hoạt động, trục cam mở đúng thời điểm để đưa hỗn hợp khí – nhiên liệu vào và xả khí đốt ra ngoài

Sự tách biệt giữa van nạp và van xả giúp DOHC có thể vận hành chính xác hơn, linh hoạt hơn, đặc biệt khi kết hợp với công nghệ van biến thiên như i‑VTEC của Honda.

Sơ đồ động cơ DOHC – 2 trục cam điều khiển độc lập giúp tối ưu hiệu suất vận hành
Sơ đồ động cơ DOHC – 2 trục cam điều khiển độc lập giúp tối ưu hiệu suất vận hành

Ưu nhược điểm của động cơ DOHC

Động cơ DOHC được sử dụng rộng rãi nhờ khả năng tối ưu hiệu suất vận hành, đặc biệt khi kết hợp với công nghệ van biến thiên. Tuy nhiên, loại động cơ này cũng có một số nhược điểm nhất định cần cân nhắc khi lựa chọn xe.

Ưu điểm

Động cơ i‑VTEC DOHC sở hữu nhiều điểm mạnh vượt trội, được Honda áp dụng trên các dòng xe chủ lực nhờ khả năng vận hành linh hoạt, bền bỉ và tiết kiệm.

  • Tối ưu hiệu suất vận hành ở tua cao: Nhờ có 2 trục cam điều khiển độc lập, động cơ DOHC giúp mở van chính xác hơn, đặc biệt ở tốc độ vòng tua cao, từ đó tăng khả năng bứt tốc và vận hành mạnh mẽ.
  • Dễ kết hợp với công nghệ van biến thiên như VTEC, VVT-i: DOHC có cấu trúc thuận lợi để tích hợp công nghệ điều khiển van biến thiên, giúp xe vận hành linh hoạt, tiết kiệm nhiên liệu khi cần và bốc hơn khi cần tăng tốc.
  • Cho phép xe mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu hơn: Sự kiểm soát chính xác của trục cam giúp đốt cháy nhiên liệu hiệu quả hơn, từ đó cải thiện cả công suất lẫn khả năng tiết kiệm xăng.

Nhược điểm

Tuy nhiên, vì là cấu trúc tiên tiến nên động cơ DOHC cũng có một số hạn chế nhất định so với SOHC, cần lưu ý khi chọn xe phù hợp.

  • Cấu tạo phức tạp hơn, chi phí bảo trì có thể cao hơn: DOHC có nhiều chi tiết hơn so với SOHC, yêu cầu kỹ thuật viên có tay nghề khi sửa chữa, và chi phí có thể cao hơn một chút nếu cần thay thế phụ tùng.
  • Cần không gian máy rộng hơn → khó dùng trên xe mini: Với hai trục cam và cấu tạo lớn hơn, DOHC khó bố trí trong khoang động cơ của các mẫu xe cỡ nhỏ hoặc siêu nhỏ.

So sánh động cơ DOHC và SOHC – Nên chọn loại nào?

Khi lựa chọn xe, nhiều người phân vân không biết nên chọn động cơ DOHC hay SOHC. Dưới đây là bảng so sánh nhanh giúp bạn hiểu rõ sự khác biệt và đưa ra quyết định phù hợp:

Tiêu chíDOHCSOHC
Số trục cam2 trục cam trên1 trục cam trên
Hiệu suất tua caoTốt hơn, mạnh hơnTrung bình
Khả năng tiết kiệmCao hơn nếu tích hợp VTECTốt hơn ở vòng tua thấp
Chi phí bảo dưỡngCó thể cao hơn một chútThấp hơn
Ứng dụngXe sedan, SUV, bán tảiXe cỡ nhỏ, xe đơn giản

Khi nào nên chọn DOHC?

Động cơ DOHC là lựa chọn lý tưởng nếu bạn di chuyển nhiều ngoài đô thị, thường xuyên chở đủ tải hoặc đi xa, hoặc ưu tiên xe vận hành mạnh, ổn định, tích hợp công nghệ hiện đại.

Đây cũng là cấu hình phù hợp với các mẫu xe phổ thông – cao cấp của Honda như City, Civic, CR‑V… nhờ vào khả năng cân bằng tốt giữa hiệu suất và tiết kiệm nhiên liệu.

Khi nào nên chọn DOHC?
Khi nào nên chọn DOHC?

Xe Honda nào đang sử dụng động cơ DOHC?

Nếu bạn là người đang tìm kiếm một chiếc xe bền bỉ, tiết kiệm nhưng vẫn đảm bảo khả năng vận hành mạnh mẽ thì các dòng xe Honda sử dụng động cơ DOHC chính là lựa chọn lý tưởng. Honda đã áp dụng cấu trúc này rộng rãi trên nhiều mẫu xe phổ thông đến cao cấp, kết hợp cùng công nghệ i‑VTEC nổi tiếng.

Các mẫu xe Honda phổ biến hiện nay tại Việt Nam đều được trang bị động cơ DOHC kết hợp công nghệ i‑VTEC, mang lại khả năng tiết kiệm nhiên liệu vượt trội mà vẫn duy trì độ “bốc” cần thiết:

  • Honda City: Sedan hạng B, 1.5L DOHC i‑VTEC – linh hoạt trong phố, tiết kiệm nhiên liệu
  • Honda Civic: Sedan hạng C, 1.5L Turbo DOHC i‑VTEC – mạnh mẽ, thể thao
  • Honda BR‑V: SUV 7 chỗ cỡ nhỏ, 1.5L DOHC i‑VTEC – cân bằng giữa sức mạnh và tiết kiệm
  • Honda CR‑V: SUV 5+2 cao cấp, 1.5L Turbo DOHC i‑VTEC – đa dụng, mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu

Tất cả đều áp dụng chuẩn động cơ hiện đại, phù hợp nhu cầu di chuyển phố – đường trường – du lịch gia đình.

Lý do Honda chọn DOHC thay vì SOHC

Honda đã từ lâu loại bỏ SOHC trên các mẫu xe phổ thông, vì DOHC đáp ứng tốt hơn xu hướng hiện đại:

  • Đồng bộ hoàn hảo với hệ thống van biến thiên i‑VTEC giúp tối ưu nhiên liệu và công suất theo điều kiện vận hành.
  • Tối ưu hiệu suất khi xe chạy trong nhiều điều kiện: nội đô, cao tốc, địa hình dốc…
  • Đảm bảo độ bền cao và khả năng sửa chữa phổ biến, phụ tùng dễ thay thế tại Việt Nam.
Động cơ DOHC i‑VTEC trên Honda City – tối ưu vận hành trong phố và đường dài
Động cơ DOHC i‑VTEC trên Honda City – tối ưu vận hành trong phố và đường dài

Câu hỏi thường gặp về động cơ DOHC?

Với người mới tìm hiểu về xe, các thuật ngữ kỹ thuật như DOHC hay SOHC dễ gây nhầm lẫn và hoang mang. Dưới đây là 5 câu hỏi phổ biến nhất, kèm theo giải thích ngắn gọn, dễ hiểu.

DOHC có dễ hỏng hơn SOHC không?

Không. Nếu bảo dưỡng định kỳ và thay dầu đúng khuyến cáo, động cơ DOHC có độ bền rất cao, thậm chí ổn định hơn SOHC nhờ cấu trúc tách biệt cam nạp – cam xả.

DOHC có hao xăng không?

Không nhất thiết. Nếu được tích hợp thêm công nghệ VTEC, VTC như trên các dòng xe Honda, động cơ DOHC còn tiết kiệm hơn nhiều động cơ truyền thống.

Có nên chọn DOHC cho xe đi trong phố?

Hoàn toàn nên. DOHC giúp xe chạy êm, khỏe ở mọi dải tốc độ, đặc biệt phù hợp với người cần một chiếc xe vừa đi phố vừa đi xa.

Xe Honda nào dùng DOHC?

Các mẫu xe Honda phổ thông như City, Civic, CR‑V, BR‑V đều dùng DOHC kết hợp i‑VTEC, mang lại vận hành mạnh mẽ và tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.

DOHC có khó sửa không?

Không. Dù cấu tạo phức tạp hơn SOHC, nhưng với hệ thống đại lý Honda toàn quốc và kỹ thuật viên chuyên nghiệp, việc sửa chữa – bảo trì DOHC không có gì đáng lo.

Có nên chọn xe dùng động cơ DOHC?

Động cơ DOHC là lựa chọn an toàn – mạnh mẽ – tiết kiệm – hiện đại cho người mua xe hiện nay. Công nghệ này phù hợp cả người mới lái lẫn người đã có kinh nghiệm, giúp xe vận hành mượt ở phố và mạnh mẽ khi đi xa.

Nếu bạn chọn xe Honda, hầu hết các dòng xe phổ thông đều đã sử dụng DOHC – bạn hoàn toàn có thể yên tâm về độ bền và tiết kiệm nhiên liệu.

Bạn đang phân vân xe nào phù hợp nhất với nhu cầu sử dụng? Gọi ngay 084.323.6666 – Honda Ôtô Phúc Thọ để được tư vấn miễn phí và đặt lịch lái thử!

Đánh giá post

CÁC BÀI VIẾT MỚI NHẤT

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ







    Để lại một bình luận