Cảnh báo áp suất lốp (TPMS) – Mắt thần cho lốp xe an toàn

Bạn đang lái xe thư thái trên cao tốc thì bất ngờ… “RẦM!” – chiếc xe chao đảo, tay lái mất kiểm soát. Một tình huống kinh hoàng do nổ lốp ở tốc độ cao mà rất nhiều tài xế từng đối mặt. Nguyên nhân? 

Lốp quá non hoặc quá căng mà không được phát hiện kịp. Đó là lý do vì sao công nghệ TPMS – hệ thống cảnh báo áp suất lốp ra đời, trở thành “vệ sĩ thầm lặng” bảo vệ bạn trên mọi cung đường. 

Hãy cùng Cố vấn bán hàng Nguyễn Thị Phương của Honda Ôtô Phúc Thọ khám phá công nghệ này ngay sau đây.

TPMS là gì? Cơ chế hoạt động ra sao?

Hiểu đơn giản, TPMS là một hệ thống điện tử được thiết kế để giám sát liên tục áp suất không khí bên trong lốp xe ô tô.

TPMS – Tire Pressure Monitoring System

Đây là tên viết tắt của Hệ thống giám sát áp suất lốp. Nhiệm vụ chính của nó là đo lường, theo dõi và cảnh báo cho người lái ngay lập tức khi áp suất của một hoặc nhiều lốp xe giảm xuống dưới hoặc tăng lên trên ngưỡng an toàn đã được cài đặt.

Hệ thống này bao gồm các cảm biến nhỏ gọn, thường được chia làm 2 loại chính:

  • Van trong: Cảm biến được gắn bên trong lốp, thay thế cho chân van nguyên bản.
  • Van ngoài: Cảm biến được thiết kế dưới dạng một chiếc nắp, vặn trực tiếp vào đầu van gió của xe.
Cảm biến van trong (trái) và van ngoài (phải) đều có chung mục đích là giám sát áp suất lốp.
Cảm biến van trong (trái) và van ngoài (phải) đều có chung mục đích là giám sát áp suất lốp.

Nguyên lý hoạt động

Mỗi cảm biến (dù là van trong hay van ngoài) đều liên tục đo lường thông số áp suất và nhiệt độ thực tế bên trong lốp. Sau đó, chúng sử dụng sóng vô tuyến để gửi dữ liệu này về một bộ điều khiển trung tâm đặt trong xe. 

Bộ điều khiển sẽ xử lý và hiển thị thông số lên một màn hình riêng hoặc màn hình của xe. Khi phát hiện bất kỳ thông số nào vượt ra ngoài ngưỡng an toàn, hệ thống sẽ ngay lập tức kích hoạt cảnh báo bằng âm thanh (tiếng bíp) và hình ảnh (đèn báo sáng hoặc con số nhấp nháy).

Phân loại chi tiết hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp

Ngoài cách phân loại theo vị trí lắp đặt (van trong/van ngoài), TPMS còn được chia thành hai loại dựa trên phương pháp đo lường.

Hệ thống cảnh báo cảm biến áp suất lốp xe loại trực tiếp (dTPMS)

Đây là loại phổ biến nhất hiện nay. Nó sử dụng các cảm biến áp suất và nhiệt độ vật lý đặt ở mỗi bánh xe để đo lường trực tiếp và gửi dữ liệu chính xác về bộ điều khiển. Hệ thống này cho kết quả nhanh, chính xác đến từng PSI và có thể báo đích danh lốp nào đang gặp vấn đề.

Hệ thống cảnh báo áp suất lốp xe loại gián tiếp (iTPMS)

Hệ thống này không có cảm biến áp suất riêng. Thay vào đó, nó dựa vào cảm biến tốc độ bánh xe của hệ thống phanh ABS. Nguyên lý của nó là khi một lốp bị non hơi, đường kính bánh xe sẽ giảm đi, khiến nó phải quay nhanh hơn các lốp còn lại để bắt kịp tốc độ xe.

iTPMS phát hiện sự chênh lệch tốc độ quay này và suy ra lốp đang có vấn đề. Tuy nhiên, nó có độ chính xác không cao, không hiển thị được thông số áp suất cụ thể và thường chỉ báo động khi lốp đã mất một lượng hơi đáng kể.

Vì sao TPMS là trang bị cần có trên mọi xe?

Đây không chỉ là một món “đồ chơi” công nghệ, mà là một khoản đầu tư thiết yếu cho sự an toàn và hiệu quả vận hành xe.

  • Cảnh báo sớm nguy cơ nổ lốp: Đây là lợi ích quan trọng nhất. TPMS giúp bạn phát hiện tình trạng lốp non hơi, quá căng hoặc đang bị rò rỉ khí từ một vết đinh nhỏ trước khi nó trở thành thảm họa trên đường.
  • Giảm nguy cơ tai nạn: Khi nhận được cảnh báo, bạn có thêm thời gian quý báu để giảm tốc độ và tấp vào lề một cách an toàn, thay vì bị đặt vào tình thế mất lái đột ngột. Điều này đặc biệt quan trọng khi di chuyển trên cao tốc.
  • Tiết kiệm chi phí sử dụng xe: Lốp xe có áp suất chuẩn sẽ lăn trên đường với diện tích tiếp xúc tối ưu, giúp giảm lực cản và tiết kiệm từ 3-5% nhiên liệu.
  • Bảo vệ lốp, tăng tuổi thọ: Lái xe với lốp non hơi sẽ khiến lốp bị mòn không đều ở hai bên vai, gây biến dạng và phá hủy cấu trúc lốp từ bên trong, làm giảm đáng kể tuổi thọ của lốp.
  • Bảo vệ môi trường: Tiết kiệm nhiên liệu đồng nghĩa với việc giảm lượng khí thải CO2 ra môi trường.
TPMS mang lại lợi ích kép: vừa an toàn cho bạn, vừa kinh tế và thân thiện với môi trường.
TPMS mang lại lợi ích kép: vừa an toàn cho bạn, vừa kinh tế và thân thiện với môi trường.

Nên chọn loại TPMS nào? Van trong hay van ngoài?

Đây là câu hỏi phổ biến nhất khi quyết định lắp đặt TPMS. Hãy cùng so sánh chi tiết để tìm ra lựa chọn phù hợp với bạn.

Tiêu chíCảm biến van trongCảm biến van ngoài
Độ chính xácCao. Nằm bên trong lốp nên đo áp suất và nhiệt độ chính xác hơn.Tốt. Có thể bị ảnh hưởng nhẹ bởi nhiệt độ môi trường bên ngoài.
Độ bền & An toànCao. Được bảo vệ bên trong lốp, không thể bị mất cắp hay va đập.Dễ bị mất cắp nếu không có van khóa chuyên dụng. Có rủi ro va quệt.
Lắp đặtPhức tạp. Cần tháo lốp ra khỏi la-zăng, yêu cầu kỹ thuật cao và máy móc chuyên dụng. Cần cân bằng động lại bánh xe.Đơn giản. Người dùng có thể tự vặn vào van xe trong vài phút.
Bảo trìKhó khăn. Khi hết pin (thường sau 4-5 năm) phải tháo lốp để thay.Dễ dàng. Có thể tự thay pin (thường sau 1-2 năm) một cách nhanh chóng.
Giá tham khảo2.500.000 – 5.000.000 VNĐ1.200.000 – 2.500.000 VNĐ

Lưu ý khi chọn mua cảnh báo áp suất lốp

  • Chọn loại có màn hình hiển thị từng bánh: Giúp bạn biết chính xác lốp nào đang gặp sự cố.
  • Ưu tiên thương hiệu uy tín: Các hãng như Steelmate, Gotech, Vietmap… thường có chất lượng ổn định và chế độ bảo hành rõ ràng.
  • Kiểm tra tính tương thích: Đảm bảo sản phẩm phù hợp với dòng xe bạn đang đi (xe Honda, SUV, bán tải…).

Cách đọc và xử lý khi đèn TPMS sáng

Khi đèn báo TPMS (thường là hình mặt cắt của lốp xe có dấu chấm than ở giữa) trên táp-lô bật sáng, hãy bình tĩnh và làm theo các bước sau:

  • Đèn sáng liên tục nghĩa là một hoặc nhiều lốp đang có áp suất thấp. Đèn nhấp nháy trong khoảng 60-90 giây rồi sáng liên tục nghĩa là hệ thống TPMS đang gặp lỗi.
  • Giảm tốc độ, tránh phanh gấp hoặc đánh lái đột ngột. Tìm một nơi an toàn để dừng xe và kiểm tra trực quan cả 4 lốp.
  • Kiểm tra và bơm lốp: Sử dụng đồng hồ đo áp suất để kiểm tra từng lốp và so sánh với áp suất tiêu chuẩn được ghi trên tem dán ở khung cửa phía người lái. Bơm lại cho đúng áp suất.
  • Reset hệ thống (nếu có): Một số xe cho phép reset lại hệ thống TPMS sau khi đã bơm lốp đúng chuẩn. Hãy tham khảo sách hướng dẫn sử dụng xe.
  • Khi nào cần đến gara? Nếu sau khi bơm mà đèn vẫn sáng, hoặc bạn phát hiện lốp bị rò rỉ, hãy đến gara uy tín gần nhất để được kiểm tra và xử lý.

Cách kiểm tra áp suất lốp ô tô chính xác nhất

Thời điểm tốt nhất để kiểm tra áp suất lốp là vào buổi sáng, trước khi xe bắt đầu di chuyển hoặc khi xe đã dừng ít nhất 3 tiếng. Lúc này, lốp xe đang ở trạng thái “nguội” và cho kết quả đo chính xác nhất.

Một số lỗi thường gặp của cảm biến áp suất lốp và cách xử lý

Dù là công nghệ hiện đại, cảm biến áp suất lốp (TPMS) đôi khi vẫn gặp trục trặc khiến người lái hoang mang. Dưới đây là những lỗi phổ biến và cách khắc phục đơn giản bạn nên biết.

  • Cảm biến hết pin: Đây là lỗi phổ biến nhất. Với van ngoài, bạn có thể tự thay pin. Với van trong, bạn cần đến gara để thay thế cảm biến mới.
  • Cảm biến báo đèn nhưng lốp vẫn căng: Có thể do lỗi cảm biến, lỗi bộ thu tín hiệu, hoặc do sự thay đổi nhiệt độ đột ngột (ví dụ từ hầm xe lạnh ra trời nắng nóng). Hãy thử reset hệ thống, nếu không hết thì cần mang đi kiểm tra.
  • Áp suất thực tế khác so với thông số hiển thị: Có thể do sai số của cảm biến hoặc đồng hồ đo bên ngoài. Hãy dùng một đồng hồ đo uy tín để kiểm tra lại và đối chiếu.
Đèn TPMS không chỉ bật khi lốp non – đôi khi chỉ là do thay đổi nhiệt độ môi trường.
Đèn TPMS không chỉ bật khi lốp non – đôi khi chỉ là do thay đổi nhiệt độ môi trường.

Câu hỏi thường gặp về cảnh báo áp suất lốp (TPMS)?

TPMS là trang bị quan trọng nhưng không phải ai cũng hiểu rõ cách hoạt động và xử lý khi hệ thống cảnh báo. Dưới đây là những thắc mắc phổ biến nhất mà người dùng thường gặp.

Lắp TPMS có ảnh hưởng đến hệ thống điện của xe không?

Không. Hầu hết các bộ TPMS hiện nay đều sử dụng nguồn điện từ tẩu sạc hoặc pin năng lượng mặt trời, hoàn toàn độc lập với hệ thống điện của xe.

Tuổi thọ pin của cảm biến là bao lâu?

Khoảng 1-2 năm đối với van ngoài và 4-5 năm đối với van trong.

Tôi có cần cân bằng động lại bánh xe sau khi lắp TPMS van trong không?

Có. Việc tháo lắp lốp và gắn thêm cảm biến sẽ làm thay đổi trọng lượng bánh xe, do đó bắt buộc phải cân bằng động lại để đảm bảo xe vận hành êm ái, không bị rung lắc tay lái.

TPMS có hoạt động khi xe đang đỗ không?

Có, nhưng ở chế độ “ngủ” để tiết kiệm pin. Cảm biến sẽ chỉ cập nhật thông số vài giờ một lần. Nó sẽ “thức dậy” và cập nhật liên tục ngay khi xe bắt đầu lăn bánh.

TPMS – Một đầu tư nhỏ, sự an tâm lớn

Tóm lại, hệ thống cảnh báo áp suất lốp TPMS là một trang bị an toàn cực kỳ hữu ích, giúp bạn lái xe an toàn hơn, tiết kiệm chi phí và chủ động hơn trong mọi tình huống. Nó đặc biệt cần thiết với những người thường xuyên đi cao tốc, đi công tác xa hoặc luôn có người thân, gia đình đồng hành trên xe.

Đừng chờ đến khi sự cố xảy ra. Hãy trang bị cho chiếc xe của bạn “đôi mắt thần” ngay hôm nay.

Liên hệ 084.323.6666 – Honda Ôtô Hà Nội – Phúc Thọ để được tư vấn – lắp đặt TPMS chuẩn kỹ thuật, bảo hành chính hãng – an tâm cho mọi hành trình!

Đánh giá post

LIÊN HỆ VỚI HONDA Ô TÔ PHÚC THỌ







    Để lại một bình luận